Thế giới ảo, nơi nhiều loại thông tin đa chiều lan tỏa nhanh và rộng có chuyển tải những nội dung tốt đẹp hay không gần như phụ thuộc hoàn toàn vào suy nghĩ, hành vi của những con người thật khi sử dụng nó. MXH tích cực khi được sử dụng như là một kênh chia sẻ những điều tốt đẹp, tạo luồng dư luận để mọi người cùng bày tỏ lòng yêu nước, nêu cao hướng thiện, cùng vun đắp nghĩa tình vì cộng đồng, cùng củng cố những chuẩn mực đạo đức truyền thống như kì vọng của mỗi người trong xã hội. Trong nhiều vụ việc cụ thể, cư dân MXH đã góp tiếng nói tạo nên một luồng dư luận lên án những hành vi thật, được xác minh làm rõ là có yếu tố phi nhân, phi nghĩa, vô lương, kém văn hóa...

Qua những luồng dư luận như vậy, có thể nhận ra, là trong xã hội bây giờ, dù trên đời sống thực hay trong thế giới ảo, nhiều người Việt, nhất là người trẻ vẫn hướng thiện, vẫn đặc biệt quan tâm đến việc giữ gìn hình ảnh tốt đẹp cho đất nước, cho cộng đồng.

Thế nhưng, cũng trên MXH, ngoài xu hướng tích cực ấy, hiện nay cũng còn tình trạng phát tán không ít thông tin vô căn cứ nhằm bôi nhọ, vu khống cá nhân, tổ chức dưới nhiều góc độ và lí lẽ khác nhau. Đây thường là những thông tin thiếu kiểm chứng, thiếu sự sát thực. Theo suy nghĩ của không ít người, cho dù nhân danh như thế nào đi chăng nữa, những “tiếng nói ” quy chụp đầy ác ý như thế sẽ làm hư hao niềm tin, dần bào mòn những chuẩn mực nghĩa tình, đạo lí, hình ảnh đẹp vốn có của cộng đồng, hay của mỗi một con người bình thường. Tiếp nhận thông tin từ MXH, do vậy, luôn đòi hỏi sự bình tĩnh, cảnh giác trong phán đoán và đặc biệt là việc hết sức cân nhắc khi bình phẩm hoặc “đặt” niềm tin của mình vào những điều không đáng tin, chưa được minh chứng và thiếu khách quan ấy.

Lan tỏa cái tốt, kìm nén cái xấu trong thế giới ảo, được hay không được, hoàn toàn phụ thuộc vào sự hướng thiện của chính mỗi một chúng ta, đặc biệt là những người trẻ, những người đã và đang sử dụng MXH. Trong đa chiều về cái tốt - cái xấu ấy, mỗi chúng ta có trách nhiệm để cho cái tốt ngày càng lan tỏa và điều tiêu cực hoặc cái ác ngày càng giảm đi. Bản thân người chia sẻ và tiếp nhận thông tin, cảm xúc trên MXH nên cùng hướng thiện, cùng quảng bá, vun đắp những điều tốt đẹp cho cộng đồng vì điều đó hết sức cần thiết cho cuộc sống nhân văn của mỗi một người. Và, quan trọng hơn, đó là điều mà cả xã hội thật lẫn thế giới ảo luôn cần và hướng đến.

MXH vốn thuộc về xã hội; xã hội có ổn định, có tiến bộ hay không, một phần rất quan trọng cũng nhờ vào sự tốt đẹp của MXH, sự hướng thiện của những người sử dụng nó.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)