Tin nhắn rác đang thách thức sự quản lí của cơ quan chức năng. Ảnh minh họa: Internet

Hà Nội là một trong những địa phương thường xuyên theo dõi, thống kê để xử lí các số điện thoại xả tin nhắn rác. Đây là lần thứ 41 Sở TT&TT Hà Nội gửi công văn đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cắt liên lạc của các thuê bao quảng cáo rao vặt, gây phiền nhiễu cho người dân, và cũng là lần thứ 12, xử lí thuê bao rác, thuê bao lừa đảo của Sở TT&TT Hà Nội.

Các số điện thoại còn lại phần lớn là gửi tin rác để quảng cáo bất động sản, khoan cắt bê tông, bán SIM điện thoại, quảng cáo cho vay tiền, tuyển nhân viên, quảng cáo lô đề, cờ bạc và rao bán nhiều loại hàng hóa khác.

Sở TT&TT Hà Nội đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với thuê bao di động, chấm dứt hợp đồng với các doanh nghiệp thuê đầu số, đồng thời báo cáo kết quả xử lí về Sở TT&TT trước ngày 15/11/2014.

Tin nhắc rác đang thách thức sự quản lí của cơ quan nhà nước, vẫn tiếp tục gây hoành hành đang gây bức xúc trong cộng đồng và vấn đề này đã được nhiều đại biểu nêu ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015 của Bộ TT&TT vào ngày hôm qua (25/12/2014).

Chỉ đạo xử lí tin nhắn rác, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, việc quản lí tin nhắn rác đang bị xung đột giữa lợi ích của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và cộng đồng. Trong khi doanh nghiệp chỉ muốn đẩy mạnh quảng cáo của mình tới người dân thông qua tin nhắn, thì người dân ở một mức độ nào đó không mong muốn nhận được các tin nhắn quảng cáo này. Đó là chưa kể một số cá nhân, tổ chức đã lợi dụng tin nhắn để phát tán các nội dung lừa đảo người dùng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, quản lí tin nhắn rác là cần thiết và Bộ TT&TT phải có biện pháp quản lí trên tinh thần bảo đảm quyền lợi của cộng đồng, của số đông người dân.

Liên quan đến vấn đề tin nhắn rác, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn Thông tin thẳng thắn chỉ ra rằng, phần lớn các tin nhắn rác được phát tán từ các nhà mạng là chính, bởi các đơn vị thuê đầu số dịch vụ nếu phát tán tin rác sẽ bị phát hiện và xử lí kịp thời.

Ông Hải cũng cho biết, trong thời gian qua Bộ TT&TT đã giao cho Trung tâm VNCERT xây dựng một hệ thống kĩ thuật kết nối với các nhà mạng để thu thập thông tin và điều phối nhằm ngăn chặn tin nhắn rác, qua thống kê đã cho thấy kết quả số lượng tin nhắn rác phát tán từ các nhà mạng nhiều nhất.

Ông Hải nhấn mạnh, việc mâu thuẫn giữa lợi ích của các nhà mạng và người dân là có thật, đây chính là nguyên nhân khiến tin nhắn rác tiếp tục tồn tại.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)