Bộ não con người vẫn ấn chứa muôn vàn điều thú vị

Trang Live Science cho biết, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng “hiện thực” và “tưởng tượng” không chỉ trái ngược nhau ngoài đời thật mà còn trôi theo những hướng ngược nhau trong bộ não con người. Những hình ảnh liên quan đến các sự kiện thật do mắt người nhìn thấy sẽ trôi từ thùy chẩm lên thùy đình, trong khi đó, những hình ảnh do bộ não con người tưởng tượng ra sẽ trôi từ thùy đình xuống thùy chẩm.

Theo nhân định của các nhà nghiên cứu, khám phá mới về hướng đi của hiện thực và tưởng tượng trong bộ não con người sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin mới liên quan đến phương thức hoạt động của bộ não khi trí nhớ ngắn hạn được sử dụng đến và mối liên hệ giữa trí nhớ và trí tưởng tượng.

Ảnh
Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu bộ não con người

Các nhà khoa học sử dụng động từ “trôi” để diển tả hướng đi của các xung điện được truyền dẫn qua các nơron tới các thùy khác nhau trong bộ não con người.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Wisconsin-Madison Mỹ và trường Đại học Liege tại Belgium Bỉ đã theo dõi điện não đồ (EEG) của những người tham gia khi họ đang xem video hoặc tưởng tượng ra những cảnh thú vị như đi trên một chiếc xe ma thuật biết bay. Tuy nhiên, bộ não của con người luôn hoạt động không ngừng nghỉ do đó điện não đồ thường bị lẫn cả các hoạt động khác của não bộ.

Để có thể theo dõi dòng chảy của các hình ảnh thực tế và tưởng tượng, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một mô hình thống kế phức tạp với điện toán lưu lượng lớn. Nhờ vào công nghệ này, các nhà nghiên cứu đã có thể xác định được hướng đi của các xung điện do nơron truyền đi trong quá trình diễn ra hoạt động nhìn và tưởng tượng của con người.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể khẳng định thùy đỉnh là nơi xuất phát của các hình ảnh tưởng tượng và sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu khác để giải đáp thắc mắc này.

Theo Vietq.




Bình luận

  • TTCN (0)