Chỉ mới ra đời cách đây 2 năm, "Year In Review" - tính năng giúp người dùng nhìn lại những khoảnh khắc nổi bật trong năm vừa qua trên Facebook đồng thời chia sẻ chúng với bạn bè, đã tỏ ra cực kì hữu ích và nhận được không ngớt những lời khen ngợi từ phía cộng đồng người dùng.

Nếu như năm ngoái, "Year In Review" được tổng kết dưới dạng một video xuyên suốt thì năm nay, Facebook giúp người dùng thống kê dạng ảnh và chau chuốt về đồ họa hơn. Thay vì hiển thị cả trạng thái và hình ảnh, "Year In Review" 2014 chỉ hiển thị những bức hình nổi bật được chọn lọc thông qua 1 thuật toán: dựa trên số like và lượng tương tác của bức ảnh đó.

Tất nhiên, người dùng hoàn toàn có thể tùy biến bức hình mình mong muốn thay vì sử dụng lựa chọn tự động của Facebook. Thế nhưng, điểm yếu chết người của Facebook đó là đối với những người dùng không mấy quan tâm hoặc không hay biết về việc có thể tùy biến ảnh trên "Year in Review", thì việc mạng xã hội lớn nhất thế giới có thể vô tình khơi gợi lại những mất mát hoặc những tấm hình bạn sẽ chẳng bao giờ muốn nhìn thấy trong cuộc đời.

Và mới đây, một trường hợp hãn hữu đã xảy ra, khi nhà văn và cũng là nhà phân tích trong lĩnh vực truyền thông - Eric Meyer vô tình phát hiện ra Facebook đã đưa tấm hình cô con gái 6 tuổi - mất vì bệnh ung thư trong năm nay vào "Year in Review" của anh này.

Đáng tiếc, tưởng chừng như nỗi đau của Meyer đã phần nào được xoa dịu nhưng chính Facebook đã khiến anh cảm thấy còn tồi tệ hơn. Không chịu nổi vết thương lòng, Meyer đã dành hẳn 1 bài viết trên blogspot cá nhân để tố cáo mạng xã hội lớn nhất thế giới.

"Với những ai đã mất mát người thân, đã từng hàng đêm ở bên cạnh giường bệnh, những ai đã phải trải qua cuộc chia li hay hàng ngàn những điều đáng buồn khác, thì việc nhìn về những mất mát đó 1 lần nữa chẳng khác nào giết chết chính họ.

Bạn có thể tin được không? Họ (Facebook) đăng bức ảnh của Rebbeca và nói với tôi rằng, đây là điều ý nghĩa nhất trong năm 2014 này. Điều nghịch lí là đây, tôi - 1 con người lại bị chính 1 thuật toán làm đau khổ?"

Và ngay lập tức, Meyer đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ cũng như lời cảm thông từ phía cộng đồng người dùng Facebook. Thông qua thời báo Washington Post, một người dùng có tên Jonathan Gheller chia sẻ:

"Đối với phần lớn người dùng Facebook, "Year in Review" thực sự tuyệt vời. Nhưng rõ ràng, trong trường hợp của Meyer, mọi chuyện lại chẳng như mong muốn. Qua đây, chúng ta có thể thấy rằng, mọi thuật toán đều không hoàn hảo, nhưng tôi tin chắc, trong tương lai, chúng ta có thể làm tốt hơn. Xin chia buồn cùng Meyer".

Theo Genk.




Bình luận

  • TTCN (0)