Các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương.

Đã hơn 9 tiếng trôi qua kể từ thời điểm chuyến bay QZ8501 mất liên lạc, công tác tìm kiếm cứu hộ đang được khẩn trương thực hiện.

Tờ Time trích dẫn lời của người phát ngôn lực lượng Không quân Indonesia cho biết, hiện nay Không quân đã cử 3 máy bay quân sự, trong đó có 1 máy bay trinh sát và theo dõi, cất cánh ra khu vực chuyến bay QZ8501 mất tích để thực hiện chiến dịch tìm kiếm.

Hãng tin AP cũng cho biết, Không quân và Hải quân Singapore đã cử 2 chiếc C-130 lên đường đến khu vực này.

Ông Hadi Mustofa Djuraid - quan chức thuộc Bộ GTVT Indonesia nhận định, chiếc máy bay Airbus A320-200 đã gặp nạn ở đâu đó trong khu vực biển Java, nằm giữa Kalimantan và đảo Belitung.

Trước khi gặp nạn, chiếc máy bay có 6 tuổi đời này đã đề nghị thay đổi lộ trình vì lí do thời tiết bất lợi.

Trước đó, một số tờ báo ở Indonesia loan tin báo của các ngư dân cho biết, họ đã nhìn thấy một chiếc máy bay lao xuống biển tại khu vực gần đảo Belitung. Tuy nhiên, Bộ GTVT Indonesia cho biết họ chưa thể khẳng định và xác minh thông tin này.

Đến nay, ngoài 5 chiếc máy bay đã cất cánh, lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Indonesia cũng đã đưa 3 tàu ra khu vực hiện trường. Nhưng khi trời đang tối rất nhanh, hi vọng tìm được thông tin gì đó về chuyến bay là rất mong manh.

Mike Daniel - một chuyên gia hàng không của Singapore bình luận trên tờ Time rằng, việc phi công xin được thay đổi độ cao hay chuyển hướng khi gặp thời tiết xấu là "rất bình thường và đúng nguyên tắc an toàn hàng không".

Phi công chính là người Indonesia đã có hơn 6.100 giờ bay. Phi công phụ là người Pháp có 2.275 giờ bay.

Tuy nhiên, điều khiến mọi người vẫn không thể hiểu nổi là chuyến bay QZ8501 đột ngột biến mất mà không để lại bất cứ dấu vết gì và càng không có tín hiệu cấp cứu, trục trặc trước đó.

Cũng giống như vụ chuyến bay MH370 của Malaysia mất tích hồi tháng 3 năm nay, QZ8501 mất tích khi đang ở độ cao 32.000 feet (9,75 km). Thông thường, khi ở độ cao tiêu chuẩn này máy bay rất ít khi gặp sự cố.

Hầu hết các vụ tai nạn đều xảy ra khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh.

Theo Infonet.




Bình luận

  • TTCN (0)