Hình ảnh một chiếc Samsung chạy phiên bản thử nghiệm của Hệ điều hành Tizen

Samsung sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2015. Lợi nhuận của họ đã sụt giảm cũng như việc gặp phải khá nhiều đối thủ trên thị trường di động. Họ cần phải đổi mới trong phần mềm, dịch vụ và tìm mọi cách để lôi kéo khách hàng về phía mình.

Samsung đã ấp ủ một kế hoạch để làm mới mình với Tizen. Tuy nhiên, sau nhiều thất bại, họ gặp phải sự hoài nghi từ nhiều phía. Nhiều khả năng, chiếc smartphone đầu tiên chạy Tizen sẽ ra mắt vào tháng 1/2015 tại Ấn Độ tuy nhiên nó vẫn chưa có gì là chắc chắn sau nhiều trì hoãn.

Dự án Tizen của Samsung là cách mà họ tự cắt bỏ đi "gót chân Asin" của mình, để có thể tự chủ về mặt phần mềm mà không chịu sự kiểm soát của Google qua Android.

Các nhà sản xuất di động có thể sử dụng thoải mái hệ điều hành mã nguồn mở Android, nhưng đi kèm là các quy định về các gói dịch vụ của Google bao gồm: Gmail, Google Map và Google Play Store.

Chính vì điều đó khiến các điện thoại Android được Samsung sản xuất hay đến từ các hãng giá rẻ của Trung Quốc như Xiaomi không có sự khác biệt. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Samsung sụt giảm về doanh số cũng như lợi nhuận.

Các công ty như Xiaomi đưa đến cho khách hàng những sản phẩm có cấu hình cao trong khi giá thành chỉ bằng một nửa giá thành của Samsung. Hiện tại, thị phần smartphone của Xiaomi đã đứng thứ 4.

Thách thức lớn nhất của Samsung trong năm 2015 là việc chứng minh cho thế giới sức mạnh của họ với một chiếc Galaxy mới đủ mạnh để đánh bại những đối thủ khác cùng hệ điều hành Tizen.

Cho đến nay, có khá nhiều ý kiến cho rằng Tizen khá giống với Android sau khi trải nghiệm nó tại sự kiện MWC 2014. Tizen được miêu tả: “nó trông giống và có chức năng tương tự các máy điện thoại chạy Android. Nhưng nền tảng này lại không giống như các điện thoại Android, Tizen không có hệ sinh thái cũng như các dịch vụ của Google”.

Điều này sẽ làm giảm sự cạnh tranh của những chiếc di động chạy Tizen. Giống với điều đã giết chết BlackBerry và Window Phone. Người dùng sẽ không mua điện thoại mà không có kho ứng dụng lớn hay dịch vụ tốt.

Tuy nhiên, tương lai của Tizen sẽ rất khó trả lời ở thời điểm này, nó còn phụ thuộc rất lớn vào câu trả lời của thị trường. Có thể thấy Samsung đã thông minh hơn, khi hãng chọn phép thử bằng các sản phẩm giá rẻ cho thị trường mới nổi.

Cuối cùng, Tizen có thể tự kiểm soát “Ngôi nhà thông minh” của Samsung hay không? Dường như hãng đã đặt cược khá lớn vào Tizen.

Ảnh
Ngôi nhà thông minh, canh bạc cuối của Samsung

Theo các nhà phân tích, cần nhìn nhận vào thực tế của Samsung ở thời điểm hiện tại khi lợi nhuận của hãng giảm 60% . Lợi nhuận và doanh số có thể tăng vào kì nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới, tuy nhiên dường như Apple đã “chặn hậu” Samsung bằng hai chiếc iPhone màn hình lớn.

Apple dường như vẫn chuẩn bị tốt cho iPhone mọi thứ, từ thiết kế, phần cứng, phần mềm và dịch vụ,… để cạnh tranh hơn.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)