Theo hãng Informa Telecoms & Media cho biết năm 2008 sẽ là năm đầu tiên doanh thu từ các dịch vụ dữ liệu di động vượt trên 200 tỷ USD. Trong khi đó, năm 2007 con số này mới chỉ đạt xấp xỉ khoảng 157 tỉ USD.

Theo nghiên cứu, thì từ quý I/2008 thì doanh thu từ dịch vụ dữ liệu di động đã vượt trên 49 tỉ USD, đạt mức tăng trưởng 42,7 % một năm. Điều này cho thấy như vậy hiện nay  khoảng 1/5 doanh thu của các nhà khai thác di động là từ các dịch vụ dữ liệu, trong khi doanh thu từ thoại đang ngày càng giảm. Đánh giá của Informa Telecoms & Media cũng cho thấy doanh thu từ dữ liệu không phải SMS đóng góp 17,48 USD tỷ vào tổng doanh thu quý I/2008, chiếm 35,6 % tổng doanh thu từ dữ liệu.

Chuyên gia phân tích Nick Jotischky cho hay “Động lực thúc đẩy doanh thu dữ liệu tăng thêm bao gồm việc đẩy mạnh triển khai các công nghệ tiên tiến, tính cạnh tranh của thị trường ngày càng mạnh và tất nhiên cả nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các dịch vụ dữ liệu di động được thúc đẩy bởi các thiết bị dữ liệu được mọi người ưa chuộng như iPhone của Apple”

Trong đó, khu vực châu Á –Thái Bình Dương chiếm 40% tổng doanh thu dữ liệu của thế giới (trên 20 tỉ USD trong quý I/2008) với mức tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình trên 48%. Tuy nhiên, khu vực có mức tăng trưởng lớn nhất lại là Trung Đông, dù chỉ đóng góp 2% tổng doanh thu dữ liệu của thế giới trong quý I/2008, nhưng đây lại là khu vực có mức tăng trưởng hàng năm tới 91,7%.

Nguyên nhân của sự phát triển này là sự tăng trưởng về số thuê bao HSPA trong khu vực  lên tới 321%/năm, đạt 2,9 triệu vào cuối tháng 3/2008. Những triển khai kế tiếp trong tương lai sẽ đảm bảo mức tăng trưởng nhanh ở châu Phi và châu Mỹ, mặc dù các khu vực này chỉ chiếm lần lượt khoảng 2% và 5% doanh thu dữ liệu toàn cầu vào cuối quý I/2008.

Cùng với việc triển khai hệ thống vô tuyến ngày càng tăng, tính phổ biến của các thẻ dữ liệu EV-DO tiếp tục được mở rộng sang châu Phi, và hiện có đã có mặt ở trên 18 thị trường. Tương tự, ở Mỹ La tinh, các nhà khai thác hi vọng cũng hi vọng có thể tăng doanh thu của cách dịch vụ dữ liệu từ việc triển khai các mạng WCDMA và HSDPA.

Theo Informa Telecoms & Media, trong quý I vừa qua, nhà khai thác có doanh thu (không từ thoại) cao nhất là NTT DoCoMo của Nhật (3,6 tỉ USD), vượt qua hãng đứng đầu về doanh thu dữ liệu trong 3 quý trước là China Mobile ( 3,5 tỉ USD). Về mặt tỷ lệ doanh thu dữ liệu so với tổng doanh thu, Smart Communications là hãng di động đứng đầu thị trường thế giới, với mức doanh thu không từ thoại chiếm trên 50% lợi nhuận.

Bùi Huyền (Theo telecoms.com)



Bình luận

  • TTCN (1)
Nemo Nguyen  21665

Bài này ko đề cập gì đến "cú hích" iPhone ah??? Mình nghĩ iPhone 3G sẽ là tác nhân chủ yếu kích thích người dùng sử dụng dịch vụ dữ liệu 3G và đem lại doanh thu tăng đột biến cho các nhà cung cấp dịch vụ.