Trước thực trạng các loại anten thu truyền hình trên thị trường không đảm bảo được chất lượng thu xem truyền hình số DVB-T2 như trong một khảo sát mới đây. Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng yêu cầu, Cục Viễn thông cần nghiên cứu xem xét việc có cần phải đưa anten vào danh mục sản phẩm cần chứng nhận hợp quy, hợp chuẩn hay không?

Theo các chuyên gia về truyền hình, do đặc điểm thu xem truyền hình số khác với truyền hình analog. Đối với truyền hình analog trong trường hợp anten không đạt chất lượng, hay mức độ phủ sóng yếu thì tivi sẽ thu được hình ảnh mờ, nhiễu hoặc muỗi. Nhưng đối tới truyền hình số thì một là thu xem hình ảnh tốt nếu đạt đủ yếu tố vùng phủ sóng tốt, anten, đầu thu hay tivi số đạt đúng chuẩn, hai là khi chất lượng tín hiệu yếu là mất ngay, hoàn toàn không xem được. Như vậy, đòi hỏi chất lượng vùng phủ sóng, anten và đầu thu phải đạt chuẩn thì mới đảm bảo cho người dân thu xem được truyền hình số.

Tuy nhiên, theo khảo sát mới đây của Cục Tần số Vô tuyến điện thì cả 6 mẫu anten bán phổ biến nhất trên thị trường đều không đạt chất lượng.”Đa số anten hiện như cục sắt, mua về không thu được tín hiệu, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện nói.

Chính vì thực trạng này, Cục Tần số Vô tuyến điện mới đây đã khuyến nghị, các nhà sản xuất anten truyền hình cần có phương án cải thiện tính năng của các mẫu anten cũ. Đồng thời, tìm cách chế tạo cả các loại anten mới (cả anten ngoài trời và trong nhà) cần tập trung vào dải tần truyền hình 470-698 MHz để đáp ứng cho lộ trình số hóa truyền hình.

Ông Hoan còn đề nghị, các nhà cung cấp đầu thu truyền hình số DVB-T2 phải nghiên cứu, chế tạo anten để bán kèm đầu thu nhằm hạn chế tình trạng người dân tự mua phải anten kém chất lượng, không thu xem được truyền hình cho dù chất lượng đầu thu có tốt đi chăng nữa.

Trong dự thảo Thông tư hướng dẫn thí điểm hỗ trợ đầu thu truyền hình số ở Đà Nẵng và Bắc Quang Nam đã đưa vào nội dung sẽ hỗ trợ cả đầu thu truyền hình số kèm anten phù hợp cho người dân. Địa phương sẽ chịu trách nhiệm tổ chức đấu thầu, phân phát đầu thu số theo đúng đối tượng.

Chủ trương này được nhiều người đồng tình ủng hộ. Theo ông Lê Hữu Phương, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT&TT, việc trợ cấp đầu thu số cần được cấp cùng với anten bởi nếu không phát anten người dân sẽ không biết mua anten nào đạt chuẩn. Khi không thu được truyền hình thì có nguy cơ người được cấp đầu thu sẽ không dùng, hậu quả là đầu thu số chỉ để dùng cho trẻ con chơi!? Ông Phương còn đề nghị, để thuận tiện cho người dân, kể cả tivi số cũng nên bán kèm anten luôn.

Ông Lê Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát triển của VTC cũng đề nghị, các doanh nghiệp nên cung cấp đầy đủ trọn bộ đầu thu và anten cho người dân, nhất là đối với số lượng đầu thu nhà nước sẽ mua để phát cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách.

Nhưng có một vấn đề cần tính toán là giá anten ngoài trời thấp hơn giá anten trong nhà. Và ông Dũng cho rằng, nên dùng anten trong nhà và yêu cầu các doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng số phải đảm bảo chất lượng sóng để người dân có thể thu được truyền hình bằng anten trong nhà. Nếu vậy cũng sẽ phải tính toán lại về giá thành bộ đầu thu, bởi việc phải mua anten đạt chuẩn sẽ đội giá lên thêm một khoản chi phí khá lớn.

Ông Đoàn Quang Hoan chia sẻ, câu chuyện người dân sẽ thu xem truyền hình số thế nào đang là vấn đề lớn nhất của số hóa truyển hình.

Về mặt lí thuyết, khi người dân đang xem tivi analog chỉ cẩn mua đầu thu số, rồi tận dụng luôn anten đang thu sóng analog là có thể xem được truyền hình số. Nhưng với chất lượng anten thu truyền hình đang bán trên thị trường như hiện nay thì người dân không thể tận dụng được anten cũ đang sử dụng.

Một số ý kiến khác mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng, doanh nghiệp bán đầu thu và anten cần có hướng dẫn cụ thể để người dân mua và lắp đặt anten đúng chuẩn mới thu được sóng truyền hình. Nếu không, sắp tới Tổng đài số hóa truyền hình sẽ có nguy cơ nhận được nhiều khiếu lại bởi người dân lắp đặt anten không đúng sẽ không xem được.

Thêm vào đó, câu hỏi đặt ra là nhà nước có cần ban hành tiêu chuẩn kĩ thuật cho anten thu truyền hình mặt đất hay không đang cần có câu trả lời.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)