Hầu như các dịch vụ của Google đã bị chặn tại Trung Quốc từ tháng Sáu năm nay, ảnh: SCMP/AP.

South China Morning Post ngày 30/12 đưa tin, một bài xã luận trên Thời báo Hoàn Cầu sáng hôm nay cho rằng người dùng internet ở Trung Quốc nên chấp nhận việc ngăn chặn dịch vụ Gmail của Google. Tờ báo lập luận rằng "có lí do phức tạp" đằng sau việc Trung Quốc cắt truy cập vào dịch vụ e-mail của Google.

Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, "an ninh mạng và an ninh tư tưởng là mối quan tâm không thể tránh khỏi đối với các nhà chức trách Trung Quốc khi đối phó với gã khổng lồ công nghệ internet từ nước ngoài". Hoàn Cầu cho rằng sẽ không thuyết phục khi nói Trung Quốc hạn chế internet vì chặn Gmail để đảm bảo "an ninh".

Tờ báo cũng bác bỏ bình luận của truyền thông phương Tây rằng hành động "vội vã và đơn giản" của Bắc Kinh được thực hiện vì họ muốn thắt chặt kiểm soát dư luận trên mạng internet.

"Nếu Gmail thực sự bị chặn bởi Trung Quốc, đằng sau đó phải có một số quan tâm lớn về vấn đề an ninh. Trong trường hợp này người dùng internet Trung Quốc nên chấp nhận rằng dịch vụ Gmail cần bị đình chỉ ở Trung Quốc và chuẩn bị cho điều đó", xã luận trên Thời báo Hoàn Cầu viết.

Hoàn Cầu cũng bảo vệ chính sách internet của Trung Quốc, tờ báo nói rằng các biện pháp này được thực hiện vì "lợi ích căn bản của quốc gia", kêu gọi những người dùng Gmail chấp nhận sự thật.

Gmail đã hoàn toàn bị chặn tại Trung Quốc trong thời gian gần đây, điều đó cho thấy giới chức Trung Quốc trước đó đã để "một số khoảng trống" cho phép người dùng internet truy cập hạn chế vào dịch vụ Gmail của Google.

Hầu như tất cả các dịch vụ của Google đã bị phá hủy nặng nề tại Trung Quốc kể từ tháng Sáu. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bà Hoa Xuân Oánh nói rằng bà "không biết" có việc ngăn chặn này khi được hỏi trong cuộc họp báo ngày Thứ Hai 29/12.

Theo Giaoduc.




Bình luận

  • TTCN (0)