Lực lượng tìm kiếm cứu nạn Indonesia vận chuyển thi thể nạn nhân

Trong khi cuộc tìm kiếm những chiếc hộp đen của máy bay QZ8501 vẫn đang được tiến hành, một số chuyên gia hàng không tin rằng việc không có bất kì dữ liệu ghi nhận va chạm nào được truyền về đài kiểm soát không lưu cho thấy chiếc máy bay có thể đã đáp xuống biển an toàn với 162 người trên đó.

Sau khi rời khỏi Indonesia vào rạng sáng 29/12, máy bay AirAsia QZ8501 đã biến mất trên biển Java khi vùng này đang có bão nhưng những tín hiệu khẩn cấp thường phát ra khi các máy bay va chạm hoặc bị ngập nước đã không được truyền về.

Do vậy rất có thể cơ trưởng Irianto vốn rất giàu kinh nghiệm đã kịp đáp máy bay an toàn trên mặt biển, trước khi cơn bão ập đến và nhấn chìm chiếc máy bay xuống đáy biển.

Ông Dudi Sudibyo, biên tập viên kì cựu của tạp chí hàng không Angkasa của Indonesia, nhận định: “Bộ phận định vị khẩn cấp (ELT) thường sẽ phát ra tín hiệu ngay khi có tác động từ mặt đất, nước biển hay sườn núi. Theo tôi, bộ phận này không hoạt động vì đã không có tác động nào như thế xảy ra trong quá trình hạ cánh. Phi công đã xoay xở cho máy bay hạ cánh an toàn trên mặt biển”.

Vào ngày bị nạn, trong khi đang bay ở độ cao khoảng 32.000 feet (9.753,6 m), cơ trưởng Irianto của QZ8501 đã gửi tín hiệu về xin phép được đổi hướng bay để tránh bão.

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)