Falcon 9 - hệ thống thử nghiệm của SpaceX về việc sử dụng tên lửa tái sử dụng

Hệ thống tên lửa đẩy có thể sử dụng nhiều lần

CEO của hãng SpaceX, Elon Musk đã giới thiệu công nghệ mới của hãng vào ngày 29/05 năm ngoái tại Hawthorne, California, Mỹ. Ông tuyên bố hãng này sẽ thử nghiệm loại tên lửa đẩy mới có khả năng tái sử dụng lại trong tháng 12/2014. Đây được coi là phát minh mang tính lịch sử theo tờ Business Insider.

Hai cuộc thử nghiệm quy mô lớn đã diễn ra theo đúng kế hoạch mà Elon Musk và thành công tốt đẹp, mở đường cho việc đưa tàu vũ trụ mới lên quỹ đạo vào tháng năm nay. Theo lịch trình, thứ Ba tuần sau (6/1) là ngày lịch sử của nền khoa học công nghệ vũ trụ của thế giới.

Cũng theo lời vị CEO này, SpaceX có thể tái sử dụng lại tên lửa đẩy nhờ vào thiết bị dẫn đường mới vô cùng hiện đại và chính xác.

"Những lần thử nghiệm trước, chúng tôi chỉ có thể điều chỉnh được vị trí hạ cánh của tên lửa sau khi tách ra khỏi tàu vũ trụ, rơi xuống với phạm vi sai số hơn 10 kilomet. Tuy nhiên, với công nghệ này, sai số giảm xuống chỉ còn 10 mét" - Elon Musk chia sẻ.

Điều này không khác gì với việc bạn giữ được chiếc gậy bằng cao su đứng vững trong lòng bàn tay mình giữa một cơn gió bão.

Bên cạnh đó, SpaceX cũng đã có những thí nghiệm nhằm vào việc giúp cho tên lửa hạ cánh một cách "vô cùng nhẹ nhàng" xuống biển. Mặc dù họ đã thành công khi mang thiết bị của mình về nguyên vẹn trên biển, nhưng vùng nước quá to đã khiến chúng bị hư hại khá nhiều.

Cơ hội mới cho ngành công nghiệp vũ trụ thế giới

Chính vì thế, SpaceX đã chuyển sang một hướng mới. Đó là tạo ra một "sân bay" nổi, di động và nổi được trên mặt nước để chờ tên lửa quay đầu lại.

"Nếu những gì chúng tôi đang dự định có thể thành công, chúng tôi sẽ có thể sử dụng lại được tên lửa đẩy cũ, tiết kiệm đáng kể chi phí cho các hoạt động khám phá vũ trụ" - Người phát ngôn của hãng này cho hay.

Ảnh
Sân bay nổi của SpaceX

Tuy nhiên, Elon Musk cũng chỉ dám tin mình có "50% cơ hội" thành công trong việc tạo ra "sân bay" nổi.

Những sản phẩm mới của SpaceX được kì vọng sẽ trở thành tương lai của ngành vũ trụ quốc tế khi nó tạo ra tiêu chuẩn mới của việc phóng tên lửa. Hiện tại, các tên lửa đẩy chỉ có thể sử dụng một lần và sau khi hoàn thành nhiệm vụ nó sẽ về với biển.

Ảnh
Hệ thống phóng tên lửa đẩy mới của SpaceX

Công nghệ mới sẽ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức chế tạo tên lửa đẩy. Tàu vũ trụ đầu tiên sử dụng tên lửa thế hệ mới sắp được phóng lên có tên là Dragon, đích đến sẽ là Trạm Vũ trụ quốc tế và mang theo đồ thực nghiệm, dụng cụ, thức ăn, nước uống và những nhu yếu phẩm cần thiết.

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)