Gina Qiao, phó chủ tịch cấp cao phụ trách nhân lực toàn cầu tại hãng Lenovo, đến Mỹ làm việc vào năm 2005. Bà rời khỏi Bắc Kinh để giúp thu xếp vụ thâu tóm của Lenovo với mảng kinh doanh máy tính cá nhân của biểu tượng Mỹ IBM. Vào thời điểm đó, bà chỉ biết chưa đến 100 từ tiếng Anh.

“Công ty của chúng tôi quyết định rằng tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ chính thức”, Qiao nói tại Hội nghị Quốc tế những phụ nữ quyền lực nhất do tạp chí Fortune tổ chức. “Tôi nghĩ có lẽ đó là lúc tôi nên rời bỏ Lenovo”.

Nhưng Qiao không rời bỏ Lenovo, công ty hiện đã có hơn 60.000 nhân viên. Thay vào đó, bà lao vào cuộc đàm phán với IBM và nhanh chóng học được vô số từ tiếng Anh, bao gồm cả những “tiếng lóng” mà giới kinh doanh hay dùng.

Gina Qiao cũng là đồng tác giả của cuốn sách “The Lenovo Way: Managing a Diverse Global Company for Optimal Performance”. Bà đã gia nhập vào công ty Trung Quốc hiện có giá trị 39 tỉ USD cách đây 24 năm, với vị trí là thư kí của nhà sáng lập. Bà đã chuyển đổi vị trí, làm việc trong mảng marketing và sau đó dẫn đầu đơn vị lập kế hoạch và chiến lược của Lenovo. “Nhiều người hỏi tôi có cảm thấy nhàm chán khi làm việc lâu trong một công ty”, bà nói. “Tôi trả lời tôi chưa bao giờ cảm thấy buồn chán, trái lại, tôi luôn thấy lo lắng”. Qiao cho biết bà thích thách thức chính bản thân mình.

Qiao cũng chia sẻ về các bài học mà nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới đã học được kể từ khi sáp nhập với bộ phận máy tính cá nhân của IBM năm 2005. Công ty nhận ra đội ngũ toàn cầu hóa của họ không hề có kinh nghiệm toàn toàn – cũng như Qiao, nhiều người trong số họ không biết tiếng Anh. “Tôi không biết làm thế nào làm việc với những người có ngôn ngữ khác, có nền tảng văn hóa khác và lúc đó, giá trị của chúng tôi không lớn như bây giờ”, bà nhớ lại.

Gần đây, Lenovo đã mua lại cả mảng máy chủ giá rẻ của IBM và cả đơn vị Motorola Mobility của Google – và đặt ưu tiên phát triển văn hóa toàn cầu. Vào khoảng thời gian này, Lenovo đã phát triển một tiêu chuẩn chung đối với các lãnh đạo ở những nước khác nhau. Đó là sự ưu tiên hội nhập, bắt đầu với bộ phận cung ứng của Motorola và sau đó sẽ là các bộ phận kinh doanh, marketing.

“Cách tốt nhất để học hỏi là học hỏi từ chính những sai lầm của bạn”, Qiao nói. “Cách tốt nhất chính là mở rộng phạm vi của chính mình”.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)