Nếu đang đọc bài viết này tức là bạn hiện tham gia vào thế giới Internet và rất có thể thông tin cá nhân của bạn đang bị tiết lộ cho nhiều người trên mạng. Và trong khi việc thoát ra hoàn toàn khỏi mạng Internet trong thời đại công nghệ ngày nay là một điều không đơn giản, thì dù không bao giờ có thể xóa mọi thông tin trong thế giới ảo này, bạn sẽ có nhiều cách để giảm thiểu "hình bóng" của mình.

Dưới đây là 5 cách để làm như vậy.

Xóa hay vô hiệu hóa tài khoản mạng xã hội, các dịch vụ web

Đa số chúng ta hiện nay đều có một hoặc nhiều tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter, Google+ hay LinkedIn; các tài khoản mua sắm bao gồm thông tin được lưu trữ trên Amazon hay Ebay và tài khoản các dịch vụ lưu trữ đám mây như Dropbox hay OneDrive.

Để thoát khỏi những tài khoản này, bạn hãy vào phần thiết lập tài khoản và chỉ cần tìm các tùy chọn để hoặc vô hiệu hóa (deactivate), loại bỏ (remove) hoặc đóng (close) tài khoản của mình. Tùy thuộc vào từng dịch vụ, bạn có thể tìm thấy những tính năng này trong phần Security hoặc Privacy, hoặc những mục tương tự.

Nếu đang gặp rắc rối với một tài khoản nào đó, hãy thử “Google” bằng cách nhập vào ô Search của dịch vụ tìm kiếm khổng lồ này cụm từ “Làm thế nào để xóa" và theo sau là tên của tài khoản mà bạn muốn xóa. Bạn sẽ có thể tìm thấy một số hướng dẫn về cách xóa tài khoản cho riêng từng dịch vụ.

Nếu vì một lí do không thể xóa tài khoản, hãy thay đổi tất cả thông tin trong tài khoản bằng một cái gì đó khác hơn so với thông tin thực tế của bạn. Bạn có thể sử dụng các thông tin giả hay thông tin hoàn toàn ngẫu nhiên.

Rời bỏ các trang web thu thập thông tin

Hiện có rất nhiều trang web thu thập thông tin của người dùng và chủ yếu là để bán cho các công ty cần những thông tin này. Thật ra, bạn có thể tìm kiếm thông tin của mình trên các trang web này và sau đó thương lượng với họ để gỡ bỏ những thông tin này. Vấn đề là, thủ tục để thoát ra mỗi trang web là khác nhau và đôi khi liên quan đến việc gửi fax và điền vào một số giấy tờ thực tế.

Ảnh
DeleteMe sẽ kiểm tra tất những thông tin cá nhân trên Internet và tự động xóa chúng cho bạn.

Một cách dễ dàng hơn để làm điều đó là sử dụng một dịch vụ như DeleteMe tại trang Abine.com. Với gói phí rẻ nhất khoảng 130 USD cho mỗi thành viên trong một năm, dịch vụ này sẽ kiểm tra qua tất cảthông tin cá nhân trên Internet và tự động xóa chúng cho bạn. DeleteMe thậm chí sẽ kiểm tra lại sau mỗi vài tháng để chắc chắn rằng thông tin cá nhân của bạn không bị tái bổ sung vào các trang web này.

Gỡ bỏ thông tin từ các trang web

Đầu tiên, hãy kiểm tra với công ty điện thoại di động hoặc nhà cung cấp mạng để đảm bảo bạn không bị liệt kê trong các danh sách trực tuyến và họ đã loại bỏ tên của bạn nếu đang có. Nếu muốn xóa một bài diễn đàn cũ hoặc một blog cũ bạn đã viết trong quá khứ, bạn sẽ phải liên hệ với người quản trị của các trang web này. Bạn có thể tìm trong mục About Us hoặc Contacts của trang web để tìm đúng người cần liên hệ.

Ảnh
Bạn có thể tìm trong mục About Us hoặc Contacts của trang web để tìm đúng người cần liên hệ.

Thật không may, vài nhà điều hành trang web không có nhiệm vụ phải loại bỏ những bài viết dạng như vậy. Vì vậy, khi tiếp xúc với họ thì bạn phải lịch sự và nêu rõ lí do tại sao muốn xóa bài. Hi vọng rằng họ sẽ thực sự theo dõi và loại bỏ chúng. Nếu họ không làm như vậy, mẹo tiếp theo đây sẽ là một tùy chọn ít hiệu quả hơn, nhưng dù sao vẫn còn khả thi.

Xóa các công cụ tìm kiếm có thể tiết lộ thông tin

Các công cụ tìm kiếm phổ biến hiện nay bao gồm một số trang web như Bing, Yahoo và Google. Trong thực tế, Google có một công cụ loại bỏ URL có thể giúp bạn xóa các URL cụ thể.

Ảnh
Google hiện cung cấp một công cụ giúp bạn xóa các URL cụ thể.

Ví dụ, nếu một người nào đó đã lỡ đăng tải vài thông tin nhạy cảm như số an sinh xã hội hoặc số tài khoản ngân hàng lên một diễn đàn. Sau đó, người quản trị trang web không đồng ý loại bỏ chúng thì bạn có thể ít nhất là liên hệ với các công ty công cụ tìm kiếm để nhờ họ xóa thông tin cá nhân mà mình vô tình khỏi kết quả tìm kiếm của họ.

Bỏ các tài khoản email

Tùy thuộc vào loại tài khoản email bạn có mà số lượng các bước này sẽ có thể thay đổi. Bạn sẽ phải đăng nhập vào các tài khoản email của mình và sau đó tìm tùy chọn để xóa hoặc đóng tài khoản. Một số tài khoản sẽ vẫn mở trong một khoảng thời gian nhất định, vì vậy nếu muốn kích hoạt lại chúng, bạn có thể thực hiện sau đó.

Điều cuối cùng cần ghi nhớ là phải kiên nhẫn khi thực hiện những bước trên đây. Đừng nghĩ rằng chúng sẽ được hoàn thành chỉ trong một ngày. Và bạn cũng có thể phải chấp nhận rằng có một số điều bạn sẽ không thể vĩnh viễn xóa khỏi mạng Internet.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)