Năm 2014, công cụ tìm kiếm của hãng tiếp tục thống trị thế giới, kiểm soát tới 67% thị trường tìm kiếm desktop. Ở quy mô toàn cầu, đó là một công việc kinh doanh mang về cho hãng tới 50 tỉ USD doanh thu mỗi năm.

Nhưng khi phải nói về nguồn thu trong tương lai, Tổng giám đốc Larry Page không ngần ngại tuyên bố Google cần phải mở rộng tầm nhìn hơn nữa. Khi hãng này được thành lập vào năm 1998, sứ mệnh của nó là "sắp xếp lại thông tin của thế giới". Còn ngày nay, chỉ tìm kiếm thôi thì không đủ. Sẽ chẳng có gì bất ngờ khi hầu hết những nước cờ lớn của Google trong năm 2015 không liên quan mấy đến tìm kiếm. Thay vào đó, chúng sẽ tập trung vào các lĩnh vực mới nổi và đang hứa hẹn nhiều tiềm năng như YouTube hay Android.

1. Phát hành Google Glass bản đại trà

Mẫu kính thông minh này từng thu hút được vô số sự chú ý từ giới truyền thông và tín đồ công nghệ nhưng gần như mất hút trong năm 2014, sau khi được bày bán một cách hạn chế hồi đầu năm 2013. Google hi vọng rằng, tình hình sẽ có thể thay đổi khi phiên bản người dùng của Glass được tung ra trong năm nay.

Không ai rõ sản phẩm này sẽ khác gì với bản dành cho "những người thám hiểm" của năm 2013. Một số nhà phân tích tin rằng giá sẽ rẻ hơn nhiều so với con số 1500 USD mà những người dùng đầu tiên đã phải bỏ ra. Số khác tin rằng phiên bản này sẽ phải hoàn thiện hơn và khắc phục được những nhược điểm của phiên bản đầu tiên.

2. Đẩy mạnh quảng cáo trên YouTube

Google đã có những sự đầu tư mạnh tay cho YouTube thời gian gần đây. Hãng tìm mọi cách để giữ chân những tài năng hàng đầu của dịch vụ video trực tuyến này, nhất là khi các đối thủ như Facebook hay những doanh nghiệp mới như Victorious luôn nhăm nhe lôi kéo nhân sự từ YouTube nhảy tàu.

Sự đầu tư này có lí do của nó. YouTube đang thu hút hơn 1 tỉ người truy cập mỗi tháng. Hãng eMarketer dự đoán doanh thu từ quảng cáo video trên YouTube tại Mỹ sẽ đạt mức 1.13 tỉ USD vào cuối năm 2014.

Nhưng Google vẫn còn muốn kiếm nhiều tiền hơn nữa từ YouTube. Trong thế giới quảng cáo, truyền hình luôn là nơi mà các thương hiệu và công ty PR chi nhiều tiền nhất. Nhưng giới phân tích cho rằng tình thế sắp thay đổi. Ngân sách chi cho quảng cáo trên Web sẽ vượt qua quảng cáo truyền hình vào năm 2016. Các đại gia công nghệ đều tăng mức đầu tư cho quảng cáo video trực tuyến trong vài năm trở lại đây. Tháng 11 vừa qua, Yahoo mua lại hãng công nghệ quảng cáo Brightroll với giá 640 triệu USD - thương vụ thâu tóm có quy mô lớn thứ hai mà CEO Marissa Mayer từng tiến hành sau khi tiếp quản Yahoo vào năm 2012. AOL mua lại Adap.tv, cũng là một hãng công nghệ quảng cáo vào năm 2013.

Những hành động của Google thậm chí còn quyết liệt hơn nhiều. Tháng 2/2014, hãng này kí kết thỏa thuận với Magna Global, một trong những hãng mua quảng cáo lớn nhất thế giới với ngân sách lên tới 37 tỉ USD mỗi năm. Thỏa thuận này được cho là sẽ dành tới 100 triệu USD để tiếp thị trên các website cuẩ Google, trong đó có YouTube. Cũng trong tháng này, hãng bổ nhiệm bà Susan Wojcicki, một trong những quan chức kì cựu nhất của mình phụ trách YouTube. Bà Susan từng có nhiều năm điều hành mảng quảng cáo của Google, do đó, nước cờ nhân sự này hiển nhiên mang rất nhiều ý nghĩa.

3. Android ở khắp mọi nơi

Có lẽ không một bộ phận nào của Google bận rộn bằng mảng Android trong năm 2014. Nền tảng di động này hiện kiểm soát tới 80% thị trường smartphone toàn cầu và Google liên tục có những bước đi quan trọng để mở rộng tầm ảnh hưởng của Android hơn nữa.

Hồi tháng 9, hãng công bố Android One, một sáng kiến nhằm đưa smartphone Android siêu rẻ tới với các thị trường mới nổi. Dự án này sẽ hướng dẫn các hãng điện thoại cách tạo ra những con dế rẻ nhất có thể và đã được phát hành thử nghiệm ở Ấn Độ. Đến tháng 12, Google mở rộng Android One sang Bangladesh, Nepal và Sri Lanka. Hãng cũng dự định đưa sáng kiến đến với Philippines và Indonesia trong năm nay.

Cũng trong tháng 11, Google bắt đầu tung ra Android Lollipop, sản phẩm mà Sundar Pichai gọi là "phiên bản Android lớn nhất, tham vọng nhất" trong lịch sử Google, lột xác hoàn toàn thiết kế và giao diện người dùng của nền tảng này. Giới phân tích tin rằng Android sắp sửa có một sự nhảy vọt về chất lượng vào năm 2015.

4. Đầu tư mạnh cho wearable

Google cũng đặt cược không tiếc tiền cho hạng mục thiết bị mới toanh này. Ngoài Google Glass, hãng còn đang tập trung nguồn lực cho ANdroid Wear, phiên bản tinh giản dành riêng cho các thiết bị đeo mặc như đồng hồ thông minh của Android.

Thành quả của những nỗ lực này có thể sẽ rất hậu hĩnh. Đến năm 2018, doanh số xuất xưởng của wearable được dự đoán sẽ vượt mốc 100 triệu chiếc, tăng gấp 6 lần so với năm 2013, IDC dự đoán. Tất nhiên, sức ép cạnh tranh sẽ tăng lên rất nhanh, khi Apple tung ra Apple Watch vào đầu năm 2015.

Tuy vậy, Android Wear lại có lợi thế về giá. Đối với chất lượng, Google khẳng định hãng sẽ dốc toàn lực để hoàn thiện Android Wear trong một thời gian ngắn nhất để đối phó với Apple.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)