Chính phủ Ấn Độ hiện đang nghiên cứu sản xuất một loại máy tính xách tay "siêu rẻ" có giá bán khoảng 100 USD nhằm phục vụ mục đích giáo dục đào tạo ở quốc gia này.

Đó là tiết lộ được bà D. Purandeswari - một quan chức cao cấp về giáo dục đào tạo bậc đại học - đưa ra trong một cuộc hội thảo mới đây tại Delhi. Mục tiêu của chiến lược này là tăng cường chất lượng giáo dục bậc đại học ở Ấn Độ.

Đơn vị chủ trì thực hiện công việc nghiên cứu và sản xuất là Viện nghiên cứu khoa học Bangalore và Viện nghiên cứu công nghệ Chennai.

Tuy nhiên, bà D. Purandeswari không tiết lộ đặc điểm chi tiết cấu hình kỹ thuật của chiếc laptop này cũng như từ chối bình luận khi được hỏi về việc liệu có sự trợ giúp nào từ phía chính phủ nhằm giúp các đơn vị phát triển đạt được một mức giá bán thấp đến như thế không.

Chính phủ Ấn Độ hiện cũng đang nghiên cứu phát triển các loại thiết bị truy cập mạng giá rẻ và tiết kiệm năng lượng nhằm thực hiện chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin để tăng cường hiệu quả của các chương trình đào tạo từ xa.

Ngoài ra, hiện chính phủ Ấn Độ cũng đang lên kế hoạch miễn phí tất cả băng thông mạng sử dụng cho mục đích giáo dục. Mục tiêu của kế hoạch này là sử dụng băng thông để xây dựng "một hệ thống mạng tri thức" giữa các tổ chức giáo dục bậc cao trên toàn lãnh thổ Ấn Độ.

Laptop 10 USD?

Đó là thông tin được hầu hết các tờ báo lớn chuyên về công nghệ trong và ngoài nước đăng tải trong ngày hôm qua (29/7) và hôm nay (30/7). Theo văn bản được cơ quan phụ trách báo chí chính phủ Ấn Độ cung cấp cho báo giới thì đúng là trong đó ghi rõ là chiếc laptop 10 USD.

Song ngay sau đó cơ quan này đã phải đính chính lại thông tin là giá của chiếc laptop nằm trong khoảng 100 USD trở lại chứ không phải 10 USD. Đây có lẽ là một sự nhầm lẫn đáng tiếc trong con số.

(Theo Vnmedia/PC World)



Bình luận

  • TTCN (0)