Facebook đang mua lại Wit.ai nhưng kín tiếng về ý định thực sự của họ.

Facebook đang mua lại Wit.ai, một công ty khởi nghiệp nhỏ có trụ sở tại Palo Alto, California (Mỹ). Wit.ai giúp các nhà lập trình thêm chức năng nhận diện giọng nói giống như Siri và xử lí các ngôn ngữ đời sống trong các ứng dụng của họ.

Nhìn bề ngoài, có vẻ thương vụ này cũng giống như bao thương vụ khác. Wit.ai được hơn 6.000 nhà phát triển phần mềm đang dùng, hầu hết họ không làm gì dính dáng đến Facebook.

Có người tích hợp Wit.ai vào đèn trang trí cây thông để có thể bật đèn bằng giọng nói; còn người khác lại tích hợp Wit.ai vào lò vi sóng. Nhưng theo một nguồn tin trong thương vụ này, đội ngũ của Wit sẽ tạo một trong những dự án vô cùng quan trọng cho Facebook: Messenger, là ứng dụng nhắn tin có nguồn gốc từ mạng xã hội chính của Facebook, vừa được tách ra hồi năm ngoái.

Bất kể là dùng Wit.ai vào việc gì thì rõ ràng Facebook đang bắt chước công nghệ nhận diện giọng nóiSiri của Apple đang được sử dụng rất phổ biến trên nhiều ứng dụng, nhiều thiết bị khác nhau. Gần đây, Google và Microsoft cũng đang phát triển hệ thống nhận diện giọng nói cho Android và Windows.

Facebook không tiết lộ nhiều thông tin về thương vụ này. Họ không khẳng định chắc chắn là Messenger sẽ sử dụng Wit.ai và họ không "thư từ" gì với giới báo chí về việc này. Nhưng chúng ta có thể xem Wit.ai là một API xử lí nhận diện ngôn ngữ đơn giản, hiệu quả, giúp các nhà phát triển ứng dụng chuyển giọng nói thành văn bản rất tốt.

Nhưng mạng xã hội Facebook có thể sử dụng công nghệ này để biến Messenger của họ hấp dẫn hơn, có thể nhận hiểu được bạn muốn nhắn điều gì và có thể đề nghị những thao tác tiếp theo, giống như Gmail của Google tự động nhận diện những gì bạn muốn ghi chú vào lịch Calendar vậy. Xa hơn nữa là Facebook còn có thể sử dụng Wit.ai để chuyển đổi âm thanh thành văn bản, thậm chí có thể đáp lại lệnh bằng giọng nói.

Trong một bài viết gần đây liên quan đến thương vụ này, Wit.ai cho biết họ không có ý định xóa bỏ nền tảng dành cho các nhà phát triển, mà rằng: "Facebook có nguồn lực và đủ tinh thông để giúp chúng tôi thực hiện bước tiếp theo."

Đó cũng là tin tốt lành đối với Ilan Abehassera, CEO của công ty khởi nghiệp thiết bị thông minh Insensi và cũng là nhà đầu tư vào Wit.ai.

Wit.ai cho các nhà phát triển của anh thêm được các dịch vụ xử lí ngôn ngữ mà không cần đến một chuyên gia thực thụ, và khả năng ấy tỏ ra rất đáng giá, nhất là với các sản phẩm IoT (Internet of Things).

Mục tiêu chính ở đây của Facebook có thể là cải tiến cho Messenger, nhưng thương vụ này cũng có lợi cho một công nghệ khác của Facebook chính là Parse, giúp đơn giản hóa quy trình phát triển ứng dụng cho các nhà phát triển di động. Sẽ rất tuyệt vời nếu bộ công cụ phát triển phần mềm Parse được tích hợp thêm tính năng nhận diện ngôn ngữ.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)