Trong những ngày gần đây, nhiều người dùng mạng xã hội Facebook tại Việt Nam đã bày tỏ sự bức xúc vì bị quản trị viên website này đóng tài khoản với lí do nghi ngờ không dùng tên thật.

Cụ thể, khi truy cập Facebook, "nạn nhân" sẽ nhận được thông báo tài khoản của họ đang bị tạm khóa vì Facebook nghi ngờ người dùng đã không khai báo tên thật của mình.

Để tiếp tục sử dụng, đối tượng bị tình nghi phải nhập lại đầy đủ họ tên và gửi Facebook để được mở khóa, song cũng có khá nhiều trường hợp mạng xã hội này đã không mở lại tài khoản như đã thông báo. Do đó, nhiều Facebooker tại Việt Nam tỏ ra bức xúc vì chính sách can thiệp thái quá vào quyền đăng kí tên trên trang mạng xã hội của họ.

Anh Nguyễn Hồng Phúc, một chuyên gia bảo mật độc lập đã phân tích tình trạng bị đổi tên Facebook hàng loạt này. Theo anh Phúc, rất có thể những người dùng bị khóa tài khoản Facebook với lí do trên là vì họ đã bị những người dùng khác sử dụng chức năng Báo cáo tài khoản.

Cụ thể, nếu có khoảng 10 người cùng báo cáo một tài khoản sử dụng tên không thật thì mạng xã hội này sẽ tự động khóa hồ sơ của người đó lại và gửi thông báo nói trên. Ở lần đầu tiên bị khóa, nếu người dùng nhập lại tên đúng thì sẽ vẫn được truy cập bình thường.

Tuy vậy, đã có nhiều trường hợp người dùng vẫn nhập lại nickname của mình, anh Phúc cho rằng khả năng những tài khoản này bị khóa vĩnh viễn là rất cao. Ở lần khóa thứ 2, mạng xã hội này yêu cầu người dùng phải chụp và gửi chứng minh thư hoặc giấy phép lái xe có tên thật của mình để đối chiếu.

Theo anh, có vẻ như Facebook đã dùng nhân viên thật để kiểm tra tính chính xác của bức ảnh mà người dùng gửi lên, do vậy một số trường hợp đã lạm dụng kĩ thuật Photoshop để chỉnh sửa tên trên Chứng minh nhân dân đã bị Facebook khóa hẳn, hầu như người dùng không thể làm gì được ngoài việc tạo một tài khoản mới.

Do đó, anh Phúc đã đưa ra cảnh báo người dùng đừng cố dùng những thủ thuật chỉnh sửa ảnh để đánh lừa mạng xã hội có lượng người dùng đông đảo nhất thế giới này.

Việc đăng kí tên thật vốn từ lâu đã nằm trong Chính sách của Facebook, song trong khoảng 6 tháng gần đây vấn đề này đã trở nên nóng hơn tại Việt Nam, khi có rất nhiều người dùng bị nghi ngờ mạo danh hoặc khai tên giả.

Điều này cũng đặt ra mối e ngại về việc mạng xã hội này đã can thiệp vào quyền tự do cá nhân một cách thái quá. Cách đây không lâu, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã chính thức xin lỗi người dùng về chính sách bắt buộc người dùng phải ghi tên thật trên mạng xã hội Google+ của mình, động thái này cho thấy họ đã lắng nghe phản hồi từ cộng đồng, song tiền lệ này dường như không được Facebook để tâm.

Theo Giadinhonline.




Bình luận

  • TTCN (0)