Giống với tên gọi, sản phẩm có kích cỡ nhỏ gọn tương tự Chromecast của Google nhưng chạy nền hệ điều hành Windows, tích hợp công cụ Bing và có giá dự kiến khoảng 149 USD. Ngoài ra, Intel cũng giới thiệu một phiên bản rẻ hơn, nền tảng Linux với giá chỉ 89 USD.

Compute Stick sẽ kết nối trực tiếp với màn hình hoặc TV qua giao tiếp HDMI để sử dụng như một máy tính cá nhân hoặc đơn giản là làm chúng “thông minh” hơn, ông Kirk Skaugen, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc mảng Máy tính cá nhân (PC Client Group) của Intel cho biết.

Giải pháp của Intel không mới. Amazon, Goolge và nhiều hãng khác đều có những thiết bị hỗ trợ chức năng tương tự. Chẳng hạn Wyse Cloud Connect của Dell có giá khoảng 130 USD cũng kết nối với máy chiếu hay màn hình qua cổng HDMI và biến chúng thành máy tính, máy chơi game hoặc thiết bị media streaming.

Thiết kế Compute Stick dựa trên nền tảng Bay Trail-T với chip SoC Atom Z3735F, 2 GB RAM và 32 GB dung lượng lưu trữ gắn trong, vừa đủ để chạy các thành phần cơ bản của Windows. Phiên bản chạy Linux chỉ trang bị RAM 1 GB và 8 GB lưu trữ gắn trong. Cả hai vẫn hỗ trợ các kết nối cơ bản như hai cổng USB 2.0, đầu đọc thẻ SD, Wi-Fi 802.11n cũng như Bluetooth 4.0.

Bên cạnh điện toán đám mây thì một xu hướng khác sẽ lên ngôi trong năm 2015 là điện toán tích hợp sẽ phổ biến hơn trên nhiều dạng thiết bị có tính di động linh hoạt. Máy tính cá nhân đã có sự thay đổi lớn qua nhiều giai đoạn. Đầu tiên là máy tính để bàn nặng nề và cồng kềnh rồi đến máy tính xách tay, máy tính bảng nhỏ gọn hơn, kế tiếp là NUC của Intel và hiện tại là Compute Stick với kích thước chỉ nhỉnh hơn một chút so với flashdrive USB.

Theo Tinh Tế. Nguồn PC World.




Bình luận

  • TTCN (0)