Nếu trước đây, bạn cố gắng gọi càng ít càng tốt để tiết kiệm tiền điện thoại thì bây giờ, bạn vẫn phải làm điều tương tự với… dữ liệu. Dù đang dùng gói không giới hạn hay giới hạn, tiết kiệm dữ liệu là điều nên làm với bất kì người dùng smartphone nào. Nếu không có sẵn kết nối Wi-Fi và phải dùng kết nối dữ liệu để vào mạng, bạn nên tránh xa các hoạt động dưới đây để không bị “giật mình” trước hóa đơn cuối tháng.

1. Tải clip YouTube

Phụ thuộc vào cài đặt và nhiều yếu tố khác, mỗi phút tải lên video HD bạn sẽ tốn khoảng 200 MB dữ liệu. Vì thế, ngay cả khi chỉ muốn tải 5 clip có độ dài 1 phút mỗi tháng, nó cũng “ăn” mất tầm 1 GB dữ liệu của bạn. Hãy chờ đến khi có Wi-Fi.

2. Video chat

Hãy ngừng Skype, Face Time hay các ứng dụng gọi video khác nếu muốn tiết kiệm dữ liệu. Dù lượng dữ liệu tiêu thụ thay đổi tùy theo dịch vụ đang dùng và độ phân giải của video, mỗi phút gọi sẽ tốn khoảng 3 MB.

3. Game online

Một số game đơn giản như Word With Friends không tốn nhiều dữ liệu song những game hành động như Asphalt 8, Modern Combat 5: Blackout lại là câu chuyện khác, ước tính tốn khoảng 1 MB/phút.

4. Nghe nhạc trực tuyến

Khi đi xe, bạn thường nghe nhạc qua Pandora hay Spotify để giết thời gian mà không nhận ra nó ảnh hưởng thế nào đến gói cước dữ liệu của mình. Nếu một dịch vụ phát nhạc 320 Kbps, nó tương đương với 2,4 MB dữ liệu/phút hay 115 MB/giờ. Như vậy, dù chỉ nghe nhạc một vài lần trong tuần, bạn cũng tiêu tốn không ít dữ liệu. May mắn là có nhiều ứng dụng di động hạ thấp bit rate để ngăn chặn điều này. Một giải pháp khác là tải nhạc về máy (khi có Wi-Fi) để nghe ngoại tuyến.

5. Xem video trực tuyến

Nghe nhạc trực tuyến đã tốn, xem phim trực tuyến còn tốn hơn gấp… vài chục lần, vào khoảng 50 MB/phút. Theo Netflix, xem video HD tốn khoảng 3 GB/tiếng. Con số này thay đổi phụ thuộc vào các dịch vụ khác nhau như Hulu, Google Play, YouTube… song không thể phủ nhận, đây là hoạt động tốn “hầu bao” nhất trên di động.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)