Mới đây, phiên bản mới nhất của Red Star - hệ điều hành do Triều Tiên phát triển đã được phát tán trên các trang chia sẻ Torrent. Theo CultofMac, phiên bản 3.0 đã được làm để trông giống Mac OS hơn thay vì trông giống Windows như phiên bản 2.0.

Theo The Next Web, các nhà phát triển Red Star của Triều Tiên đã khá công phu khi tái hiện được nhiều chi tiết giống Mac OS X như thanh menu, setting, font, giao diện các cửa sổ,... dù vẫn còn một vài chi tiết giống với Windows.

Mục tuỳ chỉnh âm thanh của Mac OS X (bên trái) và của Red Star (bên phải) rất giống nhau.

Thay vì sử dụng Internet Explorer hay Chrome, Trung tâm máy tính Triều Tiên - đơn vị tạo ra Red Star - đã phát triển một trình duyệt riêng mang tên Naenara, dựa trên mã nguồn mở của Firefox. "Naenara" trong tiếng Triều Tiên còn có nghĩa là "Đất nước tôi".

Theo Will Scott, một chuyên gia Mỹ từng có thời gian dạy môn Khoa học máy tính tại Bình Nhưỡng, hầu hết người dân ở đây đều dùng Windows XP hoặc Windows 7. Hệ điều hành Red Star thường được dùng trong lĩnh vực tự động hoá và trong môi trường doanh nghiệp.

Mặc dù Red Star trông khá thú vị và gây tò mò, nhưng các trang công nghệ phương Tây không khuyến khích người dùng cài đặt hệ điều hành này. Nếu vẫn muốn trải nghiệm, người dùng có thể cài hệ điều hành mới của Triều Tiên trên máy ảo để hạn chế các rủi ro không đáng có.

Theo Zing.




Bình luận

  • TTCN (0)