Chính phủ Mỹ mới đây đã chính thức quyết định tài trợ 12 triệu USD cho một dự án đầy tham vọng. Đó là tái thiết kế và xây dựng lại mạng Internet toàn cầu từ con số 0.

Song đây mới chỉ là nguồn tài trợ bước đầu của Hiệp hội khoa học quốc gia Mỹ (NSF) cho dự án phát triển và thử nghiệm hệ thống mạng "Globle Environment for Network Innovations" (GENI).

Mục tiêu của việc phát triển GENI là nhằm giúp cho các nhà khoa học nghiên cứu và thử nghiệm những ý tưởng mới mà không hề gây bất kỳ ảnh hưởng hay tác động không tốt nào đến mạng Internet hiện tại.

BBN Technologies Inc là đơn vị thay mặt chính phủ Mỹ đứng ra giám sát việc thực hiện kế hoạch thiết kế và xây dựng GENI.

Ngoài ra hiện cũng đã có hai tổ chức nghiên cứu lớn lên tiếng ủng hộ và góp sức bằng chính băng thông mạng phục vụ cho việc thử nghiệm một mạng Internet hoàn toàn mới.

Cụ thể, tổ chức Internet2 sẽ đóng góp hệ thống mạng có băng thông lên tới 10Gbps giúp các nhà nghiên cứu có hẳn một mạng riêng để thử nghiệm hệ thống không hề chịu bất kỳ tác động nào từ các luồng giao thông mạng Internet hiện tại.

National LambdaRail đóng góp hệ thống mạng băng thông lên tới 30Gbps. Tuy nhiên, hệ thống mạng này không phải sẽ được dành riêng cho cho GENI. Nó chỉ dành cho GENI khi nào các nhà nghiên cứu có nhu cầu sử dụng, còn bình thường nó vẫn phục vụ các mục đích cho LambdaRail.

Dự kiến để hoàn thiện được GENI sẽ phải mất đến 5 năm và một khoản chi phí lên tới 350 triệu USD. Hiện Quốc hội Mỹ chưa phê duyệt nguồn kinh phí này.

Có thể thấy đây đều là những hệ thống mạng có băng thông cực lớn, gấp hàng nghìn lần tốc độ kết nối băng thông rộng hiện tại. Với mức băng thông như thế, người dùng có thể xem cùng lúc đến 30 bộ phim độ phân giải cao trực tuyến mà không hề sợ bị giật.

Rất nhiều nhà khoa học tin rằng việc thiết kế và xây dựng lại mạng Internet toàn cầu từ con số 0 là cách duy nhất để giải quyết những vấn đề bảo mật và thách thức khác đối với mạng Internet hiện tại.

(Theo Vnmedia/AP, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (1)
mptu  325

Nếu dự án thành công thì đây có thể sẽ là một dự án tốn kém vào bậc nhất thế giới mất, sẽ có quá nhiều thay đổi.