Đến hẹn lại lên, Triển lãm điện tử tiêu dùng CES lại được tổ chức vào đầu năm mới. CES trở thành sàn diễn nơi các công ty công nghệ hội tụ để giới thiệu các sản phẩm, các công nghệ mới nhất của mình. Không ít lần, các công nghệ được giới thiệu tại CES sau đó đã trở thành những xu hướng đi vào đời sống thực tế. CES 2015, diễn ra ở Las Vegas (Mỹ) từ 6/1 đến 9/1/2015, cũng không phải ngoại lệ.

Triển lãm năm nay thu hút 170.000 khách tham quan, 3.600 nhà sản xuất đến từ khắp nơi trên thế giới. Mặc dù vắng bóng một số ông lớn như Microsoft, Google, Amazon, hay Apple, nhưng CES vẫn còn đó những thương hiệu nổi bật khác như Samsung, Sony, LG...đủ "sức nặng" để tạo nên các xu hướng công nghệ trong tương lai.

Internet Of Things

Internet Of Things (IoT) là khái niệm mô tả sự kết nối của các vật thể (things) xung quanh chúng ta trong một mạng lưới giống như mạng Internet hiện nay. Đây là khái niệm vốn đã được nhắc đến từ một vài năm nay, và được xem là xu hướng "không thể tránh khỏi". Tại CES 2015, IoT xuất hiện khắp nơi và được đánh giá là xu hướng nổi bật nhất. Rất nhiều công ty, từ các ông lớn như Samsung, cho đến các startup, đều mang đến CES các sản phẩm IoT của mình. Thậm chí, Samsung còn tự tin tuyên bố đến năm 2017, 90% thiết bị mà hãng sản xuất sẽ kết nối Internet.

Bằng cách tích hợp các cảm biến thông minh vào đồ vật, nhà sản xuất có thể giúp các thiết bị "giao tiếp" với nhau, thực hiện các công việc một cách tự động, tất cả nhằm mục đích mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng. Các bộ báo khói của Nest có khả năng báo động nếu phát hiện có khói trong nhà bạn; cửa có tự động mở hay đèn điện tự bật khi bạn vào nhà...Thậm chí, chúng ta còn được thấy cả những chiếc giường thông minh được tích hợp công nghệ giúp theo dõi tình trạng giấc ngủ.

Tuy nhiên, đi kèm với IoT là các nguy cơ về bảo mật, bởi nếu để cho hacker chiếm được quyền điều khiển, người dùng sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Đó cũng là một trong những trở ngại lớn mà các hãng công nghệ phải ngồi lại với nhau tìm cách giải quyết, trước khi nghĩ đến chuyện phổ biến IoT vào đời sống thực tế.

TV 4K

TV 4K cũng đã bắt đầu len lỏi vào thị trường từ cách đây ít năm, và sang 2015, chúng hứa hẹn sẽ càng trở nên phổ biến hơn, khi giá thành sản phẩm đã được giảm xuống khá nhiều. Theo công bố của Samsung, hiện họ đang đứng đầu về doanh số TV 4K trên thị trường, với thị phần 60% trong 2014.

Trong tương lai, các nhà sản xuất cũng sẽ chú trọng tích hợp các công nghệ mới vào TV 4K để giúp nâng cao chất lượng hình ảnh, như công nghệ Local dimming giúp tắt các đèn hình ở những vị trí cần hiển thị màu đen để làm màu đen thực hơn, không bị xám lờ nhờ như các màn hình LCD không dùng công nghệ này. Nội dung 4K cũng được quan tâm phát triển. Samsung thậm chí còn thành lập cả một liên minh gồm những cái tên như Disney, Netflix, Warner Bros...

TV cong

Có người ví von rằng CES trở thành show diễn của những...sản phẩm cong. Chúng ta dễ dàng bắt gặp những chiếc TV cong, màn hình vi tính cong...tại hội chợ này, đặc biệt là tại gian hàng của hai ông lớn trong làng sản xuất đồ điện tử LG và Samsung. Samsung cho biết doanh số các mẫu TV cong của mình khá ổn, do đó, hãng quyết định tăng số lượng model trong 2015 lên thành bốn series TV cong 4K.

TV cong được các nhà sản xuất quảng cáo là sẽ giúp cho trải nghiệm xem của người dùng tốt hơn, bởi nó giúp người xem tập trung hơn vào màn hình, đồng thời tạo được chiều sâu cho hình ảnh. LG thì nói rằng trong 2015, 60% các sản phẩm TV của hãng sẽ là các model 4K, trong đó có cả TV màn hình phẳng lẫn màn hình cong. Thậm chí, nếu khách hàng phân vân không biết nên lựa chọn màn hình cong hay phẳng, LG còn cung cấp một model 77 inch cho phép duỗi thẳng hoặc uốn cong theo ý thích.

Tuy nhiên, nhiều đánh giá từ các chuyên gia công nghệ cho rằng những lợi ích mà màn hình cong mang lại là không nhiều, trong khi nó lại khiến giá thành sản phẩm đội lên khá cao. Do đó, các nhà sản xuất vẫn còn nhiều việc phải làm trong việc thuyết phục được người dùng.

Xe hơi tự lái

Các hãng oto cũng tranh thủ CES để trình diễn những công nghệ xe hơi mới nhất của mình, trong đó đáng chú ý nhất chính là công nghệ lái tự động. Điển hình như mẫu Audi A7 Piloted Driving Concept. Audio thậm chí đã để chiếc xe này tự lái và vượt qua hành trình 885 km từ thung lũng Silicon ở California đến Las Vegas tham dự CES 2015. Hay hãng Volkswagen giới thiệu mẫu VW Golf R Touch Concept với các công nghệ như cho phép vỗ tay để mở cửa sổ trời, điều khiển hệ thống giải trí bằng cá động tác cơ thể, sạc không dây,...

Thêm vào đó, bảng điều khiển trung tâm của xe còn được trang bị màn hình cảm ứng lớn 12,8 inch để vận hành hệ thống giải trí đa phương tiện, còn bên dưới là màn hình 8 inch cung cấp thông tin về xe, môi trường xung quanh.

Sạc không dây

Sạc không dây không còn là khái niệm gì mới mẻ, nó đã có mặt trên một số smartphone như LG G3, Galaxy S5...Tuy nhiên, nhược điểm rất lớn của sạc không dây hiện nay là người dùng vẫn phải đặt thiết bị trên một tấm đế sạc. Energous - một công ty mới nổi (startup) mong muốn thay đổi thực trạng này, với chiếc router không dây WattUp ra mắt tại CES 2015.

Điểm nổi bật của WattUp là nó có thể truyền năng lượng tới các thiết bị đích ở khoảng cách 6 m. WattUp kết hợp rất nhiều công nghệ không dây như RF, Bluetooth và nhiều công nghệ khác mà Energous đang xin cấp bằng sáng chế. Router sẽ kết nối với thiết bị qua Bluetooth LE rồi gửi các tín hiệu RF ở cùng các dải tần Wi-Fi và chuyển đổi những tín hiệu này thành dòng điện DC thông qua một con chip gắn trên thiết bị. WattUp cũng rất thông minh, có thể tự động chuyển sang sạc pin cho tablet sau khi pin smartphone đã đầy. Dự kiến chỉ sau một năm, vào 2016, những thiết bị đầu tiên được tích hợp router này sẽ ra mắt thị trường.

Máy nghe nhạc chuyên nghiệp

CES 2015 có thể đánh dấu sự trở lại của các máy nghe nhạc chuyên dụng, dòng sản phẩm tưởng chừng đã "tuyệt chủng" bởi làn sóng smartphone. Và người có công trong việc này là Sony, với chiếc Walkman ZX2. Với giá bán lên tới hơn 1000 USD, ZX2 hỗ trợ âm thanh Hi-res 192 kHz / 24 bit, hỗ trợ các định dạng DSD, WAV, AIFF, FLAC, Apple Lossless,... Sản phẩm chạy hệ điều hành Android 4.2 Jelly Bean, có bộ nhớ 128 GB và cho phép mở rộng qua thẻ microSD. Rõ ràng, ZX2 không thể đánh vào thị trường phổ thông (mass) như các sản phẩm khác, nhưng nó sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho cộng đồng những người mê âm thanh, vốn không "dễ dãi" với những bài nhạc MP3 vốn đã bị cắt giảm về chất lượng so với âm thanh gốc.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)