Ngay trước khi chạm trán tình huống nào từng gặp trước đó, não bộ lập tức sắp xếp sẵn trong tiềm thức về chuyện sắp xảy ra. Thế nhưng, nếu dự đoán này sai, các kí ức liên quan đến nó sẽ bị loại trừ và nhiều khả năng bị quên bẵng hoàn toàn, theo các nhà nghiên cứu của Đại học Princeton và Đại học Texas tại Austin.

“Khả năng này mang lại lợi ích trong việc giảm thiểu hoặc xóa bỏ những kí ức không đúng, ưu tiên sắp xếp những kí ức đáng tin cậy và chính xác hơn phù hợp với hiện thực”, theo Nicholas Turk-Browne, Giáo sư tâm lí học thuộc Đại học Princeton.

Giáo sư Turk-Browne đã sử dụng một ví dụ về chuyến đi đến tiệm cà phê để giải thích cơ chế lọc kí ức của não người. Não của người đã đến quán cà phê lần thứ hai liên tiếp sẽ tự động dự đoán mình sắp được một nhân viên cụ thể nào đó phục vụ. Tuy nhiên, khi thấy một nhân viên khác đằng sau quầy, khách hàng sẽ lập tức loại bỏ thông tin về nhân viên đầu tiên, vì không còn có giá trị.

Nhóm chuyên gia đã đưa ra kết luận trên khi tiến hành các cuộc thí nghiệm với sự tham gia của 24 người trưởng thành, và dùng máy quét cộng hưởng từ chức năng (fMRI) theo dõi hoạt động não.

Sau khi phân tích dữ liệu được yêu cầu, gồm một chuỗi hình ảnh được sắp xếp theo thứ tự cụ thể, các nhà nghiên cứu phát hiện những người tham gia có xu hướng quên mất hình ảnh mà não đã đưa ra dự đoán. Trong khi đó, kí ức được củng cố hơn khi hình ảnh nhân vật đã ghi nhớ tiếp tục xuất hiện như mong đợi của não bộ.

Nghiên cứu này được đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)