Qua thói quen sử dụng nút Like trên Facebook có thể đánh giá tính cách con người

Trong khoảng thời gian 4 năm từ 2007 đến 2011, các nhà nghiên cứu đã thu thập số liệu từ những phiếu điều tra online thực hiện bởi 86.220 người Mỹ. Phiếu điều tra gồm 100 câu hỏi để đánh giá 5 tính cách cơ bản: sự cởi mở, sự chu đáo, sự hướng ngoại, sự thoải mái và sự bất ổn tâm lí.

Với mỗi câu hỏi, những người tham gia có thể trả lời theo mức độ đồng ý của họ với số điểm từ 1-5. Bên cạnh đó, các nhà khoa học được phép lấy thêm thông tin về những lần click vào nút "Like" trên Facebook cá nhân của người tham gia.

"Đầu tiên chúng tôi tạo ra một phần mềm có khả năng đồng bộ những lần like với 5 tính cách kể trên", Michal Kosinski, nhà khoa học từ Đại học Stanford nói. Nếu người dùng thích bộ phim ''Pupl Fiction" (Chuyện tào lao - một bộ phim tâm lí tội phạm Mỹ lấy bối cảnh tại Los Angeles) thì tính cởi mở của họ sẽ cao hơn.

Một ví dụ khác, nếu thích một chương trình như "The Daily Show" (một talkshow trên truyền hình với những chủ đề khác nhau) thì người người dùng đó thuộc dạng thích tự do và yêu nghệ thuật. Hay "The Apprentice" (chương trình thực tế của Mỹ được thực hiện bởi tỉ phú Donald Trump) thể hiện tính cách thích trật tự, kỉ cương của người bấm ''Like".

Từ những thông tin thu thập được, các nhà nghiên cứu viết thêm những thuật toán để định tính được quan hệ với các tính cách của con người. Và thậm chí, kết quả từ quá trình này còn chính xác hơn những gì con người ta hiểu nhau.

Khi đánh giá về tính cách, con người thường dựa vào các quan hệ cá nhân, gia đình trong khi máy tính lại đánh giá qua những tín hiệu số hóa cùng các thông tin thu thập được.

"Với thuật toán này, sẽ rất khó để đánh giá sai vì bạn không thể làm giả những dữ liệu số hóa của mình", nhà nghiên cứu Kosinski nói.

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)