4K là gì?

4K có độ phân giải cao hơn "Full HD" (1080p), đạt được bằng cách “nhồi” nhiều điểm ảnh (pixel) vào một diện tích nhỏ hơn. TV 4K chỉ là TV có màn hình độ phân giải cao mà thôi.

TV Full HD chuẩn mà bạn mua hiện nay có độ phân giải 1080p (hay 1920 × 1080 pixel), trong khi TV 4K có độ phân giải 3840 × 2160 pixel. Nó được đặt tên là TV 4K vì panel 4K có số điểm ảnh nhiều gấp khoảng 4 lần so với TV 1080p, và vì nó rộng gần 4000 pixel.

4K là tương lai của TV

Màn hình TV sẽ - và nên - có độ phân giải cao hơn, chi tiết hơn. Sau 20 năm nữa, chúng ta sẽ không còn sử dụng TV 1080p mà sẽ là màn hình độ phân giải cao như của các thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay) hiện nay.

Chưa có nhiều nội dung 4K

Vấn đề thực sự với TV 4K là nội dung. Nội dung 4K có số lượng điểm ảnh nhiều gấp 4 lần so với nội dung HD thông thường, do đó lượng dữ liệu cũng lớn gấp 4 lần. Dưới đây là tình hình hiện nay và tương lai của nội dung 4K:

  • Blu-ray và các loại đĩa vật lí khác: Hiện chưa có đĩa Blu-ray 4K, vì vậy không có cách nào để đưa phim/chương trình truyền hình 4K lên đĩa vật lí. Có thể cuối năm 2015 sẽ có đĩa Blu-ray 4K, có lẽ đắt hơn đĩa Blu-ray hiện nay rất nhiều. Bạn sẽ phải mua đầu Blu-ray mới nữa.
  • Cáp và các dịch vụ truyền hình truyền thống khác: Hiện cũng chưa có bất kì kênh truyền hình 4K nào.
  • Netflix, Amazon, và các dịch vụ truyền trực tuyến (streaming) khác: Hầu hết nội dung có trên các dịch vụ streaming không phải là 4K. Chỉ có một số ít chương trình truyền hình 4K có trên Netflix và Amazon (Netflix đòi hỏi một vài loại model TV 4K cụ thể, kết nối Internet tốc độ download có tối thiểu 25 Mbps).
  • Các dịch vụ download phim: Dịch vụ tải phim hiện là những nơi chứa hầu hết nội dung 4K. Sau khi trả tiền (hoặc đăng kí thuê bao), bạn chọn bộ phim muốn xem > hộp set-top sẽ tải về. Sau đó, bạn sẽ có thể xem phim 4K. Tuy nhiên hiện các dịch vụ này thường có rất ít nội dung 4K.
  • Phim gia đình: Bạn có thể mua máy quay video xịn > ghi lại video 4K > xem những video này trên TV 4K.
  • Máy chơi video game: PlayStation 4 của Sony và Xbox One của Microsoft sẽ chưa sớm hỗ trợ 4K. Đầu ra của những máy chơi game này thường có độ phân giải thấp hơn 1080p, và ít nhất phải tới thế hệ tiếp theo bạn mới có thể thấy máy chơi video game 4K.
  • Chơi game PC trên TV: Bạn có thể kết nối máy tính với TV, vì vậy theo lí thuyết, bạn có thể chơi các game PC trong độ phân giải 4K trên TV. Đây là lựa chọn duy nhất nhưng hầu hết các game không được tối ưu cho nó. Và bạn cần có phần cứng đồ họa mạnh mẽ, đắt tiền để hiển thị 4K.

Tại sao bạn nên đợi

Nếu “rủng rỉnh” tiền nong, bạn có thể mua một chiếc TV 4K nhưng chỉ nên mua khi đã có nhiều nội dung rồi. Hiện tại, tất cả những gì bạn có thể làm với TV 4K là: xem một ít nội dung từ Netflix và Amazon; sử dụng dịch vụ tải phim để xem một số phim có thể tải về; và chơi game máy tính ở độ phân giải cao hơn 1080p. Hãy nhớ rằng, các dịch vụ cung cấp 4K sẽ không chỉ đòi hỏi nhiều băng thông mà chúng còn có mức giá khá cao nữa.

Giá cả TV 4K đã giảm rất nhiều. Vài năm trước đây, giá của chúng là hàng chục ngàn USD nhưng giờ chỉ đắt hơn TV Full HD khoảng vài trăm USD. Nhưng người mua sẽ chỉ xem được rất ít nội dung 4K trên chúng trong thời gian tới.

Tóm lại, bạn nên chờ đợi. Nếu muốn mua TV, bạn hãy mua một chiếc TV Full HD 1080p có giá rẻ hơn đáng kể. Nếu TV 1080p hiện tại của bạn còn tốt thì hãy tiếp tục dùng nó. Vài năm nữa, khi nội dung đã có nhiều thì hãy mua TV 4K.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)