Một công ty "nhái" cả... phong cách tổ chức và câu từ trong sự kiện...

Để phục vụ cho mục tiêu đưa smartphone giá thấp nhất tới tay người dùng, Xiaomi (Trung Quốc) vẫn thực hiện chiến lược chỉ bán hàng trực tuyến để tránh phải trả phí cho các cửa hàng, các chuỗi bán lẻ và các nhà mạng. Song, sự vắng mặt của Xiaomi tại các cửa hàng bán lẻ cũng đã làm nảy sinh một tình huống trớ trêu: nhiều cửa hàng tại Trung Quốc treo biển Xiaomi và tự xưng là đại lí cho hãng smartphone số 1 Trung Quốc, song thực tế lại bán hàng nhái.

Do đó, CEO Lei Jun đã lên mạng xã hội Weibo để thông báo rằng Xiaomi không hề sở hữu một cửa hàng vật lí nào, và rằng smartphone Xiaomi mua từ các cửa hàng treo biển Xiaomi rất có thể là "hàng fake".

Có 2 lí do khiến cho thông báo của Lei Jun trở nên khá buồn cười. Trước hết, lí do Xiaomi trở nên nổi tiếng và đạt thị phần khổng lồ khi mới chỉ 4 năm tuổi đời là nhờ các sản phẩm phần cứng có giá siêu rẻ, rẻ đến mức Xiaomi vươn lên đứng thứ 3 thế giới mà lợi nhuận biên (tỉ lệ lợi nhuận/doanh thu) chỉ đạt... 1,8%. Ấy vậy mà Trung Quốc vẫn làm hàng nhái tài tình đến mức ngay cả những chiếc Redmi có giá gốc chỉ 2 – 3 triệu đồng cũng gặp tình trạng... fake tràn lan.

Thậm chí, ngay cả các phụ kiện giá mềm như pin sạc Xiaomi và những chiếc tai nghe Pistons cũng bị làm nhái.

Ảnh
...giờ cũng phải đối mặt với tình trạng hàng nhái nhức nhối tại quê hương

Điều đáng nói thứ 2 về sự kiện Xiaomi phải "phàn nàn" về hàng nhái là bởi ngay chính các sản phẩm Xiaomi chính hiệu cũng đã "ăn cắp" thiết kế từ Apple. Khi truy cập vào trang web của Xiaomi, bạn sẽ thấy một bố cục mang đậm màu sắc Apple.com. Chiếc tablet MiPad sao chép iPad Mini một cách không thương tiếc, smartphone đầu bảng Mi4 và Mi5 mang đậm các đường nét thiết kế từ iPhone. Lố bịch hơn cả, CEO Lei Jun cũng đã từng mặc áo phông cổ rùa lên sân khấu nói câu "One More Thing..." ("À, thêm một điều này nữa...") từng được Steve Jobs dùng để ra mắt chiếc iPhone đầu tiên.

Không thể phủ nhận được rằng Xiaomi có công rất lớn khi bắt đầu trào lưu bán smartphone giá siêu rẻ, cấu hình mạnh tới người dùng. Tuy vậy, tình trạng "copy" quá nặng tay của công ty Trung Quốc này cũng đã khiến các cảnh báo hàng nhái của Xiaomi mang một màu sắc trớ trêu đầy mỉa mai.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)