Giống như PC, laptop đang phải chịu những áp lực đào thải của thị trường. Nhiều người cho rằng laptop cồng kềnh hơn và thậm chí bất tiện hơn những chiếc tablet. Một số người nghĩ nếu mua laptop thì thà mua một chiếc máy tính bảng lai 2 trong 1 còn hơn. Thế nhưng những gì diễn ra tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2015 lại cho thấy laptop đang trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Vi xử lí mạnh hơn

Sau rất nhiều lần trì hoãn, vi xử lí Broadwell 14nm của Intel cuối cùng đã được trình làng. Dự kiến, thời lượng pin của những thiết bị sử dụng vi xử lí Broadwell sẽ dài hơn 20% đến 30% so với những thiết bị sử dụng vi xử lí Haswell. Một thiết bị dùng vi xử lí Broadwell 15W điển hình sẽ phát video lâu hơn 90 phút so với dùng vi xử lí Haswell. Sự ra đời của mẫu vi xử lí này hứa hẹn sẽ tạo nên một bước chuyển mình đầy hứng khởi cho những dòng laptop mới trong năm 2015.

Màn hình mỏng hơn, touchpad chuẩn hơn, viền nhôm sang trọng với giá rẻ hơn

Hãy nhìn vào chiếc Dell XPS 13, một kiệt tác công nghệ của máy tính xách tay. Đặc điểm nổi bật của dòng máy tính này là phần màn hình siêu mỏng và vô cùng cơ động. Để có được kích thước này, phần khung viền màn hình của XPS 13 được thiết kế với rất mỏng chỉ 5,2 mm. Bên cạnh đó Dell cũng nâng cấp độ phân giải cho XPS 13 lên mức 1800 x 3200 pixel, cao hơn rất nhiều so với mức 1366x768 pixel của các phiên bản trước. Một điểm cộng nữa ở XPS 13 mới là bàn di chuột được thiết kế khá lớn với lớp thủy tinh phủ lên bề mặt tương tự trên các dòng MacBook giúp touchpad này nhạy hơn, chính xác hơn và dễ sử dụng hơn. Điều quan trọng nhất đó là tất cả những điểm cộng trên được gói gọn trong mức giá chỉ 799 USD.

Chromebook phát triển, laptop chạy Windows truyền thống phải giảm giá để cạnh tranh

Những chiếc máy tính xách tay Chromebook chạy hệ điều hành Chrome OS của Google từng không bị coi là mối đe dọa cho máy tính truyền thống chạy Windows do phụ thuộc vào Internet và chức năng tương đối hạn chế. Tuy nhiên, Chromebook đã liên tục cải tiến và tạo những bước đột phá trong lĩnh vực giáo dục và kinh doanh. Dần dần những mẫu máy giá cả phải chăng này đã chiếm được cảm tình của người tiêu dùng và ngày càng trở nên phổ biến.

Hàng loạt mẫu Chromebook đến từ những hãng sản xuất máy tính đã xuất hiện trong năm 2014 vừa qua. Và mới đây nhất tại CES 2015, Acer đã giới thiệu mẫu máy tính Chrome OS đầu tiên trang bị màn hình kích thước 15 inch. Điều này cho thấy vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các hãng sản xuất tham gia vào thị trường Chromebook.

Sự ra đời của Chromebook được cho là một trong những nguyên nhân khiến cho các hãng sản xuất laptop Windows phải nhượng bộ về giá để cạnh tranh. Điều này được chứng minh bằng sự ra mắt của mẫu laptop chạy Windows 8.1 giá rẻ HP Stream, sản phẩm được cho là đối thủ tiềm năng của Chromebook.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)