Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần tạo điều kiện cho các BV triển khai ứng dụng CNTT trên tinh thần thuê dịch vụ của DN và vì lợi ích người bệnh. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Phát biểu tại Hội nghị ứng dụng CNTT trong Y tế, sáng 15/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn là chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước ta. Đặc biệt những thành tựu phát triển về kinh tế, xã hội của đất nước thời gian qua đã giúp người dân, nhất là người nghèo, có điều kiện tiếp cận tốt hơn các dịch vụ y tế, giáo dục. Vì vậy, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT sẽ giúp ngành y tế thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Theo Phó Thủ tướng, đối với ngành Y tế ứng dụng CNTT phải được coi là một mũi trọng điểm, trong khi đó, ngành CNTT phải coi việc đưa các ứng dụng vào lĩnh vực y tế là một nhiệm vụ trọng tâm, trước hết là đáp ứng nhu cầu của người bệnh, các cơ sở khám chữa bệnh, phòng bệnh rồi đến công tác quản lí Nhà nước, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực y tế.

Chia sẻ về thực tế ở những bãi gửi xe chật cứng ở BV, hay cảnh xếp hàng chờ đọc tên đến lượt khám, rồi những thủ tục phức tạp khi thanh toán BHYT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trăn trở có đến BV mới thấy nhu cầu của người bệnh hết sức bức thiết mà những người làm CNTT trong ngành Y tế hoàn toàn có thể góp phần giải quyết được tình trạng này. Đơn giản như việc thiết kế hệ thống đánh số điện tử xếp hàng tại phòng, khoa khám bệnh để người dân lấy số chờ đến lượt vào khám thay vì xếp sổ khám bệnh chờ bác sĩ đọc tên như hiện nay. Phức tạp hơn là giải pháp quản lí tổng thể thẻ BHYT, tiến tới quản lí tổng thể tình trạng sức khỏe của mỗi một công dân để người dân đi đến đâu cũng khám chữa bệnh được.

Ra đầu bài thay vì làm dự án

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sự có mặt ít ỏi của các DN trong một hội nghị về ứng CNTT của ngành Y tế (20 đại diện DN/200 đại biểu) là nguyên nhân của việc mặc dù các BV đã ứng dụng CNTT vào công tác quản lí, tài chính, nhân sự… nhưng vẫn không gắn kết với nhau được.

Vì vậy, để tạo bước ngoặt trong ứng dụng CNTT, ngành Y tế cần phải khắc phục triệt để sự manh mún này với cơ chế thuê dịch vụ CNTT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài vai trò của Bộ Y tế, các BV thì phải xác định thêm người làm là các DN với cơ chế cho thuê dịch vụ, đây là một thị trường lớn, rất vững chắc cho DN.

Ngay từ bây giờ ngành Y tế phải đặt ra cho DN những “bài toán” cụ thể về ứng dụng CNTT (theo những gì mà bệnh nhân, người dân đang cần từ hệ thống xếp hàng điện tử, đến mục tiêu trong tương lai người có thẻ BHYT có thể khám, điều trị ở bất cứ đâu) thay vì ngồi xét duyệt, thẩm định từng dự án.

“Tính toán đầu tư phần cứng, phần mềm, thiết bị đầu/cuối là việc của DN còn các BV hay cơ quan quản lí phải đưa ra đầu bài về những giải pháp quản lí tổng thể khi được ứng dụng CNTT theo cơ chế thuê dịch vụ của DN. Nếu làm được, chúng ta sẽ tiết kiệm được tiền bạc, thời gian cho người bệnh, cho ngân sách. Chúng ta phải thiết kế được bài toán tổng thể, khắc phục sự manh mún từ trước tới nay, tạo nền tảng và mở ra để tất cả các DN làm CNTT tham gia vào làm ứng dụng”, Phó Thủ tướng phân tích.

Công khai, minh bạch mới ứng dụng CNTT thành công

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, mỗi Giám đốc BV, từng người làm CNTT trong ngành Y tế phải khắc phục được những e ngại về ảnh hưởng liên quan đến công việc, quyền lợi khi triển khai ứng dụng CNTT theo cơ chế thuế dịch vụ tại đơn vị mình. Bên cạnh việc khuyến khích thực hiện, Bộ Y tế cũng phải có chế tài để các BV vượt qua những lợi ích cục bộ, vượt qua những nghi ngại ban đầu.

Ảnh
Hội nghị ứng dụng CNTT trong ngành Y tế, sáng 15/1, có sự tham dự của hàng trăm lãnh đạo Sở Y tế, BV và DN CNTT. Ảnh: VGP/Đình Nam.

Lấy ví dụ từ kết quả giảm giá thuốc đấu thầu xuống 25% hay các giải pháp mạnh chấn chỉnh hoạt động quản lí trang thiết bị y tế, Phó Thủ tướng cho rằng mức độ thành công của ứng dụng CNTT ở mọi lĩnh vực, trong đó có y tế, không phải do đội ngũ kĩ thuật là chính mà phụ thuộc vào quyết tâm đẩy mạnh công khai, minh bạch hóa của người đứng đầu từng đơn vị, BV.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi các DN CNTT phải tiên phong, mạnh mẽ phát triển thị trường trong lĩnh vực y tế, vốn có quy mô rất lớn và bền vững. Các Bộ, ngành (Y tế, Thông tin và Truyền thông, KH&ĐT, Tài chính…) cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các BV và DN triển khai ứng dụng CNTT trên tinh thần thuê dịch vụ và vì lợi ích người bệnh

“Tôi mong rằng hội nghị lần này sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực sự đối với ứng dụng CNTT của ngành Y tế. Nếu chúng ta làm được, các ngành khác cũng sẽ làm theo thì rất tốt”, Phó Thủ tướng nói.

Trong những năm qua, ngành Y tế đã triển khai ứng dụng CNTT tới nhiều hoạt động y tế từ Trung ương đến địa phương. Năm 2014, 100% BV tuyến Trung ương có ứng dụng phần mềm tin học bệnh viện; ở tuyến tỉnh và huyện lần lượt là 68%, 61%. Tuy nhiên, khả năng kết nối liên thông các hệ thống thông tin BV giữa các cơ sở khám chữa bệnh chưa có.

Bộ Y tế đang thí điểm dự án Bệnh án điện tử và quản lí hệ thống BV, trong đó có nâng cấp phần mềm tin học quản lí bệnh viện của 6 BV (Nhi Trung ương, Nhi Thanh Hóa, Phụ sản Trung ương, Y học cổ truyền Trung ương, Đa khoa Hà Tĩnh và Đa khoa Trung ương Huế).

Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lí nhà nước về y tế, kết nối thanh toán, giám định BHYT; dịch vụ công trực tuyến, y tế từ xa… đã và đang được triển khai.

Theo Chính Phủ.




Bình luận

  • TTCN (0)