Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tiếp thân mật Bộ trưởng Truyền thông, Khoa học và Công nghệ Tanzania. Ảnh: Vũ Hương.

Rất có thể, Viettel cũng đang nhắm đến cả hai lĩnh vực nóng khác là an toàn thông tin và truyền hình trả tiền.

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chia sẻ trong cuộc tiếp thân mật Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Khoa học và Công nghệ Tanzania, ông Makame M.Mbarawa sáng 16/1 nhân dịp Đoàn công tác của Tanzania sang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Trước đó, phía Việt Nam đã giới thiệu khái quát bức tranh phát triển CNTT - Viễn thông trong nước với phái đoàn của Tanzania, với 130 triệu thuê bao di động và cố định, trong đó riêng thuê bao di động là hơn 122 triệu. Trong năm 2014, viễn thông đã đem lại cho Việt Nam doanh thu 4,7 tỉ USD. CNTT cũng có những bước phát triển mạnh mẽ với doanh thu năm 2013 lên tới 39 tỉ USD. Nhờ ứng dụng CNTT phát triển mạnh mẽ, hệ thống giao ban trực tuyến của Việt Nam đã mở rộng từ trung ương đến địa phương, thậm chí có thể giao ban trực tuyến từ đất liền ra đảo với khoảng cách là 1500 km.

Chia sẻ với người đồng nhiệm, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng cho biết Việt Nam đang xây dựng Luật An toàn thông tin, theo dự kiến vào tháng 5/2015 sẽ trình Quốc hội thảo luận. Luật An toàn thông tin ra đời sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam trong việc quản lí các lĩnh vực viễn thông, CNTT. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng khẳng định sẽ hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm với Tanzania trong lĩnh vực quản lí nhà nước về CNTT và truyền thông.

Liên quan đến khía cạnh doanh nghiệp, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam hiện có nhiều doanh nghiệp viễn thông, CNTT đạt tầm khu vực và quốc tế với tiềm lực mạnh cả về vốn, công nghệ, đội ngũ nhân lực và kinh nghiệm quản lí, khai thác như Viettel, VNPT… Bộ trưởng mong muốn sau chuyến thăm Việt Nam, Tanzania sẽ hiểu thêm về Viettel, cũng như có thêm niềm tin vào Tập đoàn này và các doanh nghiệp Việt Nam khác để tạo điều kiện ủng hộ họ tham gia thị trường Tanzania.

Về phần mình, ông Makame M.Mbarawa cho biết nước này hiện đang có khoảng 29 triệu thuê bao di động và 6 nhà mạng, 5,9 triệu thuê bao Internet và 12 triệu thuê bao truyền hình di động. Tanzania cũng sở hữu một đường trục quốc gia 7500 km cáp quang, một ví trí địa lí giống như "một nước trung chuyển với các nước xung quanh".

Ông M.Mbarawa thẳng thắn chia sẻ rằng, việc phát triển viễn thông của Tanzania đang gặp nhiều khó khăn do một bộ phận khá lớn người dân của nước này vẫn đang cư trú ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh. "Tuy Chính phủ có Quỹ viễn thông công ích nhưng cũng không thể phủ sóng hết đến tất cả các khu vực này, do đó, khi Viettel đến và đề xuất sẽ hỗ trợ Chính phủ Tanzania phủ sóng vào vùng trũng, chúng tôi thực sự vui mừng. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ Viettel triển khai kinh doanh và cam kết sẵn sàng mở cửa cho Viettel gia nhập thị trường", ông M.Mbarawa khẳng định.

Đáp từ ông M.Mbarawa, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao chính sách cởi mở này từ phía chính phủ Tanzania và ghi nhận sự ưu ái mà Chính phủ đã dành cho Viettel trong thời gian qua. "Tôi tin rằng Viettel sẽ không phụ sự quan tâm đó và sẽ triển khai cung cấp dịch vụ chất lượng cũng như một hạ tầng mạnh cho Tanzania", Bộ trưởng bày tỏ. Đồng thời, Bộ trưởng khuyến nghị tất cả các doanh nghiệp, không chỉ trong lĩnh vực dầu mỏ, khai khoáng, CNTT mà cả các lĩnh vực khác sang tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Tanzania trong thời gian tới.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)