Khoảnh khắc đưa Trái đất bước vào kỉ nguyên mới

Rất nhiều cuộc hội thảo đã diễn ra nhằm lựa chọn thời điểm chính xác của kỉ Anthropocene. Tuy nhiên, sự đồng thuận vẫn chưa đạt được giữa các bên liên quan. Theo kế hoạch, khi Ủy ban Địa tầng Quốc tế họp vào năm sau (2016), mọi tranh cãi mới có thể kết thúc.

Tuy nhiên, theo những thông tin mới nhất trên tờ Telegraph, thời điểm được lựa chọn gần như sẽ là những năm 1950, ngay sau vụ nổ bom nguyên tử đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Quả bom này được cho là có sức công phá mạnh ngang với 20.000 tấn thuốc nổ TNT.

Chính xác là từ ngày 16/7/1945, khi các nhà khoa học kích nổ quả bom nguyên tử đầu tiên tại New Mexico, Mỹ, Trái đất đã ngay lập tức bước vào một kỉ nguyên mới khi các thành phần địa chất của hành tinh xanh thay đổi đáng kể từ các chất phóng xạ tạo nên loại bom này.

Bên cạnh đó, việc phát triển nhanh chóng của dân số thế giới, các tác động tiêu cực đến đất đai và nguồn nước tại khắp nơi trên Trái đất cũng được cho là nguyên nhân gây ra sự biển đổi này.

"Giống như việc phân chia đất đai, không thể tìm ra một cột mốc chính xác cho sự bắt đầu của kỉ nguyên mới được. Vào những năm 1950, nồng độ các chất phóng xạ đã lên ở mức rất cao và điều này đủ để chọn thời điểm này là mốc thay đổi" - Tiến sĩ Jan Zalasiewiz từ khoa địa chất, đại học Leicester nói với báo chí.

Kỉ nguyên Anthropocene (kỉ Nhân sinh) được sử dụng lần đầu tiên bởi Paul Crutzen - nhà bác học đã nhận giải Nobel vào năm 2000. Crutzen được cho là người đầu tiên đề xuất việc nên ''tạm biệt'' kỉ Holocene - kỉ nguyên bắt đầu từ thời kì đồ đá vào khoảng 11.700 năm trước.

Nếu giả thuyết này trở thành sự thật, có lẽ các giai đoạn lịch sử, kỉ nguyên của Trái đất cần phải được thay đổi lại thứ tự cho phù hợp hơn.

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)