Giao diện màn hình chính

Giữ cho bộ nhớ RAM của bạn càng nhiều khoảng trống càng tốt là một trong những yêu cầu tất yếu đối với một hệ thống được đánh giá là có hiệu năng thực thi nhanh. Đương nhiên một khi dung lượng RAM bị ngốn sạch thì mọi chuyện sẽ trở nên mất kiểm soát khi tốc độ máy cứ ì ạch cho dù bộ vi xử lý vẫn làm việc hết công suất. Trong trường hợp này bạn cần đến một ứng dụng dùng để theo dõi và tăng cường hoạt động của hệ thống.

Công việc kiểm soát này hoàn toàn có thể thực hiện với Windows Task Manager nhưng để tối ưu nó bạn cần một công cụ chuyên dụng. Vô số các ứng dụng đáp ứng được nhu cầu này song không nhiều trong số đó đáp ứng được cả về mặt hiệu quả mà lại được cung cấp hoàn toàn miễn phí như MKN MemoryMonitor.

Ảnh
Thiết lập khoảng thời gian cập nhật thông số



Tiện ích MKN MemoryMonitor có giao diện sử dụng khá đơn giản khi hiển thị hầu hết các thông số liên quan đến bộ nhớ máy tính ở màn hình chính. Hiển thị các thông số thực thi của bộ nhớ vật lý lẫn bộ nhớ ảo, biểu đồ hiển thị với tỷ lệ refresh dao động giữa khoảng thời gian 3 phút (rất chậm) và 0,1 giây (rất nhanh). Điều này có nghĩa là MKN MemoryMonitor có thể theo dõi hệ thống của bạn theo thời gian thực.

Tính năng này hiển thị các thông số bao gồm page size, nhân, bộ đệm hệ thống, vùng đệm, những lỗi liên quan ... Mỗi lần bạn rê chuột lên biểu đồ, bạn sẽ có được thông số chính xác về tổng dung lượng bộ nhớ vật lý và ảo cũng như bộ đệm hệ thống được tính ở đơn vị MB. Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy cần thêm bộ nhớ RAM thì chỉ việc nhấn vào nút "Optimize Memory" thì mọi chuyện sẽ được tự động giải quyết.

Ảnh
Tuỳ chỉnh thiết lập thông số hoặc tự động tối ưu bộ nhớ



Các thiết lập tối ưu tỏ ra không quá phức tạp đối với cả người dùng lâu năm lẫn mới sử dụng. Do bởi việc tối ưu hóa có thể thực hiện một cách tự động ngay sau khi bạn tùy chỉnh thông số giới hạn dao động giữa 50% và 90%. Chẳng hạn như thiết lập tổng dung lượng bộ nhớ còn trống nhỏ hơn 70% thì MKN MemoryMonitor sẽ tiến hành giải phóng bộ nhớ RAM đến mức có thể nhằm ngăn việc hệ thống bị treo.

Ứng dụng cũng cho phép cấu hình tối ưu hóa khi hệ thống đang trong trạng thái nghỉ. Ngoài ra nếu bạn nạp ứng dụng ngay khi khởi động máy thì bạn sẽ không cần phải lo lắng về lỗi bộ nhớ có thể xảy ra trong quá trình hoạt động. Bạn sẽ dễ dàng kiểm soát những thông số biểu đồ, tỷ lệ phần trăm bộ nhớ khi rê chuột lên biểu tượng trên khay hệ thống.

Ảnh
Thiết lập giới hạn dung lượng bộ nhớ



MKN MemoryMonitor chiếm dụng khá ít bộ nhớ hệ thống chỉ vỏn vẹn chưa tới 1MB. Bạn có thể tải về tại đây

Vĩnh Duy (Theo Softpedia)



Bình luận

  • TTCN (0)