Ảnh mô phỏng tàu vũ trụ Beagle 2 trên Sao Hỏa

Theo tờ Telegraph, các nhà khoa học của dự án triển khai Beagle 2 lên Sao Hỏa cho biết con tàu vẫn hoạt động nhưng không truyền được tín hiệu về Trái đất do ăng ten bị các tấm pin mặt trời đè lên trên.

Giáo sư Mark Sims đến từ Đại học Leicester, người chịu trách nhiệm dự án nói: "Nó vẫn có thể làm việc. Nhưng điều khó khăn là chúng ta chưa có cách lấy được thông tin mà Beagle 2 đã thu thập được. Tuy nhiên câu chuyện chưa thể kết thúc ở đây".

Các hình ảnh chụp bằng máy ảnh của tàu thăm dò Mars Reconnaissance Orbiter (thuộc NASA) cung cấp bằng chứng rõ ràng rằng Beagle 2 đã đổ bộ theo đúng lịch trình, nhưng nó chỉ được triển khai một phần.

Beagle 2 thuộc sứ mệnh Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, với nhiệm vụ tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Beagle 2 dự kiến đổ bộ lên bề mặt Sao Hỏa vào đúng ngày lễ Giáng sinh năm 2003. Tuy nhiên, nó đột ngột biến mất ngày 19/12 và không có bất kì thông tin nào kể từ đó.

Trong khi đó, Giáo sư Álvaro Gimemez của Cơ quan vũ trụ châu Âu nói: "Chúng ta sẽ trở lại Sao Hỏa và sử dụng rất nhiều thông tin được thu thập từ Beagle 2".

Tiến sĩ Jim Clemmet, người đứng đầu bộ phận thiết kế, phát triển dự án Beagle 2 nói thêm: "Tôi biết Beagle 2 sẽ truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi đang theo đuổi sự nghiệp khoa học, công nghệ và kĩ thuật hiện nay".

Theo VTC.




Bình luận

  • TTCN (0)