Từ hoạch định đúng…

Thành công của Intel trên thị trường tablet năm qua cho thấy công ty sản xuất chip này đã có những hoạch định chiến lược đúng đắn để chinh phục người dùng.

Khởi động năm 2014, Intel vẫn phải cạnh tranh trên thị trường tablet với đối thủ chính ARM. Mục tiêu của công ty là phải xuất xưởng 40 triệu chip dành cho tablet và “lôi kéo” nhiều nhà sản xuất thiết bị sử dụng chip điện năng thấp Atom, bằng các chương trình trợ cấp trong năm nay.

Thậm chí, nguồn đầu tư và các nhà máy sản xuất chip bán dẫn của Intel còn bán chip cho mảng tablet với chi phí thấp, và cả miễn phí. Nhiều sản phẩm tablet hoặc điện thoại dùng chip của Intel còn mạnh dạn đặt hàng ở các nhà máy ít tên tuổi tại Thâm Quyến (Trung Quốc).

Với chip giá rẻ, Intel đã thu hút các nhà sản xuất thiết bị di động nổi bật là Lenovo và Asustek trong việc chế tạo thiết bị cầm tay và tablet. Ngoài ra, công ty còn cùng các nhà sản xuất Trung Quốc như Rockchip và Spreadtrum, phát triển và bán chip Sofia; trong đó Rockchip đã tạo ra biến thể lõi tứ Sofia cho các thiết bị di động với chi phí thấp. Những điều này giúp Intel giảm chi phí, tăng với lợi nhuận rất nhanh.

Đến tham vọng lớn...

Tuy đạt hiệu quả ở thị trường tablet, nhưng Intel vẫn phải tổ chức đầu tư đến hàng triệu USD. CEO Brian Krzanich của Intel nhìn nhận, cần hợp lí hơn các giá trị đầu tư này, và mục tiêu của Intel năm 2015 là tập trung vào việc kiếm tiền trên chip di động, chứ không còn căn cứ số lượng lớn chip đưa ra thị trường nữa.

Bởi lẽ, kế hoạch của Intel từng bị nhiều đối thủ, gồm cả AMD, chỉ trích rằng công ty này nên tập trung vào các sản phẩm cao cấp, thay vì chạy theo số lượng ở các phân khúc giá rẻ. Đây là lí do tại sao Krzanich cho biết từ tháng 9 năm ngoái công ty sẽ không quá tập trung vào việc cung cấp nhiều chip cho smartphone, thị trường Intel đang cố gắng gia nhập. Thay vào đó, tập đoàn này sẽ tập trung vào lợi nhuận thu được từ khai thác sức mạnh chip trên tablet và điện thoại...

Giới phân tích cũng nhận định, thị trường tablet đang ở giai đoạn trưởng thành, nên doanh số bán hàng dường như không có thay đổi. Điều này khiến mục tiêu tìm lợi nhuận từ kinh doanh chip của Intel có ý nghĩa tích cực hơn nhiều.

Theo đó, Intel sẽ không xúc tiến quá trình sản xuất chip nhanh hơn, mà là tập trung nâng cao tính di động cho các sản phẩm với lợi nhuận đạt được tốt hơn.

Intel hi vọng bù đắp thiệt hại năm 2014 vào cuối năm nay với chip di động mới có tên mã Sofia, sản xuất cho smartphone và tablet. Đợt đầu tiên, chip này tích hợp tính năng 3G, sắp đến sẽ là tính năng 4G LTE.

Thách thức Intel?

Theo Intel, thị trường tablet sẽ phát triển gần giống thị trường PC với cả dòng giá rẻ lẫn cao cấp. Hiện tại, người tiêu dùng sẵn sàng trả 7 – 10 triệu đồng để mua một chiếc tablet, giúp tăng hiệu quả công việc. Điều này yêu cầu sự sáng tạo và vận động không ngừng từ các nhà sản xuất.

Điển hình, tablet Android Dell Venue 7 8000 mới đây đã chinh phục thị trường bởi trang bị chip Intel Atom mã Merrifield, cho phép điện thoại mỏng hơn và tính năng camera 3D hoàn hảo. Không dừng lại, Intel lại có kế hoạch phát hành chip di động mới Cherry Trail hứa hẹn tính năng sạc pin và truyền dữ liệu không dây. Việc này nếu thành công sẽ tạo biến chuyển to lớn trong hoạt động thị trường của Intel.

Thế nhưng, để chắc chắn chinh phục tốt thị trường smartphone, đơn vị này vẫn còn nhiều yêu cầu vận động, trong đó thực trạng hơn 90% thiết bị cầm tay lâu nay đang thuộc về chip ARM là phải đối mặt. Con số smartphone trang bị chip Atom dành cho thiết bị di động của Intel, xét ra vẫn còn hạn hữu.

Theo Bizlive.




Bình luận

  • TTCN (0)