Ứng dụng VietTalk của VinaPhone và Mocha của Viettel

VinaPhone, Viettel tung ứng dụng OTT riêng

Viettel vừa đưa lên kho ứng dụng Google Play ứng dụng OTT với tên gọi Mocha, phiên bản thử nghiệm dành cho các điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Với ứng dụng này, các thuê bao 3G Viettel chỉ cần cài Mocha Messenger vào là dùng được ngay, không cần phải đăng kí.

Đồng thời, Viettel cũng tặng người dùng 5 SMS miễn phí mỗi ngày để gửi đến toàn bộ các thuê bao trong danh bạ, kể cả những người chưa cài ứng dụng. Hiện, Mocha chỉ áp dụng cho thuê bao Viettel, có thể nhắn tin miễn phí trên website của hãng hoặc cài ứng dụng Mocha Messenger.

Là một ứng dụng OTT nên Mocha Messenger có các tính năng cơ bản như nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, ghi âm, tạo nhóm. Tuy nhiên, các tính năng như tìm xung quanh, hay tính năng gọi thoại miễn phí hiện vẫn chưa được tích hợp.

Ứng dụng Mocha được Viettel đưa ra ngay sau khi VinaPhone công bố ứng dụng OTT là VietTalk. Theo VinaPhone, đó là ứng dụng trò chuyện đa phương tiện duy nhất miễn phí data 3G, giúp người dùng có thể nhắn tin và sử dụng các tiện ích trong ứng dụng mà không mất phí 3G. Tính năng SMS Out vượt trội giúp kết nối bạn bè trọn vẹn mọi lúc, mọi nơi và cuộc trò chuyện của người dùng sẽ không bao giờ bị gián đoạn.

Tuy nhiên, việc miễn phí 3G khi sử dụng dịch vụ chỉ áp dụng với thuê bao VinaPhone, còn tính năng SMS Out cho phép người dùng có thể nhắn tin từ VietTalk đến tất cả các thuê bao di động tại Việt Nam chưa sử dụng ứng dụng. Ngoài ra, với người sử dụng thuê bao VinaPhone, khi nhắn tin qua ứng dụng này, nếu người nhận không còn trực tuyến nó sẽ chuyển qua thanh dạng tin nhắn SMS.

Về các tính năng khác của VietTalk cũng giống như các phần mềm OTT hiện nay, đó là chia sẻ hình ảnh, địa điểm, thông tin liên lạc; tin nhắn thoại, chia sẻ các emoticon, cập nhật trạng thái, trò chuyện theo nhóm…

Từ “đối mặt” thành “góp mặt”

Theo ông Lâm Quốc Cường - Giám đốc Cty Viễn thông Quốc tế VNPT-I, dịch vụ điện thoại quốc tế của VNPT đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các ứng dụng OTT quốc tế như: Viber, Skype, Facetime… Các ứng dụng Viber, Skype cho phép gọi điện thoại miễn phí với chất lượng ngày càng tốt hơn nên nhiều người đã sử dụng để thay thế dịch vụ điện thoại quốc tế, còn Facetime thì đang thay thế điện thoại thấy hình, có nguy cơ ảnh hưởng tới cả dịch vụ hội nghị truyền hình… Giá cả dịch vụ ngày càng rẻ khiến các DN phải có chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp.

Như vậy, sau những thông tin đồn đại hay bóng gió về việc nhà mạng sẽ làm OTT để cạnh tranh với các ứng dụng OTT của DN trong và ngoài nước hiện nay, với “phát súng” tiên phong từ VinaPhone, giờ điều này đã trở thành sự thật. Và chuyện VinaPhone có OTT thì Viettel và MobiFone hay các nhà mạng khác có OTT cũng là chuyện dễ hiểu, và nhiều khả năng MobiFone cũng sẽ không đứng ngoài cuộc chơi này.

Nhìn lại Zalo chỉ trong vòng vài ba năm ngắn ngủi đã phát triển được hàng chục triệu khách hàng, thì việc nhà mạng có thể “vươn lên” từ hàng chục triệu thuê bao có sẵn cũng hoàn toàn có thể kì vọng. Việc nhà mạng nhảy vào kinh doanh dịch vụ OTT sẽ là một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp đang làm OTT ở Việt Nam hiện nay, bởi hiện tại nhà mạng là người nắm hạ tầng và giờ đây họ còn triển khai ngay cả dịch vụ trên đó. Điều này bắt đầu khởi động một “cuộc chiến” khốc liệt ở lĩnh vực này.

Theo Baophapluat.




Bình luận

  • TTCN (0)