Samsung bị các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi chèn ép rất mạnh.

Báo cáo mới nhất từ CCID Consulting, hãng nghiên cứu và tư vấn lớn nhất Trung Quốc, chỉ ra rằng Samsung đã mất tới 31,5% thị phần riêng ở thị trường này trong năm 2014. Nếu như tháng 1/2014, Samsung còn là ông vua của thị trường khi kiểm soát 20% miếng bánh thì đến tháng 10 vừa qua, hãng này chỉ còn chiếm khoảng 13,7% tổng thị phần smartphone tại Trung Quốc mà thôi. Tất nhiên, Samsung vẫn còn dẫn đầu thị trường nhưng nếu đà suy giảm này còn tiếp diễn trong năm 2015, thứ hạng của hãng có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Có khoảng 356,2 triệu smartphone đã được bán ra tại Trung Quốc trong tháng 1/2014, nhưng đến tháng 10, con số này đã giảm xuống còn 307 triệu USD. Có vẻ như bản thân thị trường Trung Quốc cũng đang tăng trưởng chậm lại, dù chúng ta cần thêm số liệu của các tháng sau nữa để xác nhận rằng đây là một xu hướng thực tế chứ không phải chỉ là kết quả đột biến của một tháng.

Sự yếu đi của Samsung tại một thị trường mà hãng này từng làm mưa làm gió có thể quy trách nhiệm cho cùng lúc 2 nhóm đối thủ: Một là Apple ở phân khúc smartphone cao cấp, và một bên là các thương hiệu Trung Quốc đầy tham vọng như Xiaomi, Huawei, Lenovo.

Trong danh sách của CCID, đứng ngay sau Samsung về thị phần đang là Huawei, Lenovo, Coolpad, Xiaomi và Meizu. Đại địch Apple của Samsung cũng đã có những bước tiến rất chắc chắn vào lãnh địa Trung Quốc trong năm qua khi liên tục mở rộng kênh phân phối thông qua các nhà mạng lớn.

Về phần mình, các thương hiệu Trung Quốc chủ định dùng giá để ép Samsung vào góc tường. Họ liên tiếp tung ra những smartphone có cấu hình ngang ngửa với sản phẩm của Samsung nhưng giá bán chỉ bằng một nửa, thậm chí 1/3. Chính vì thế, ưu thế một thời của Samsung là sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng, trải đều ở khắp các tầm giá đã bị vô hiệu hóa, khi người dùng có nhiều lựa chọn kinh tế hơn, hời hơn.

Đơn cử như Xiaomi mới tuần trước đã công bố bộ đôi phablet mới: Xiaomi Mi Note và Mi Note Pro, với cấu hình rất đáng nể và không kém gì một phablet đầu bảng của Samsung hay Apple.

Trong khi đó, một nhà phân tích giấu tên bình luận rằng, một trong những lí do khiến Samsung tụt dốc ở Trung Quốc là do hãng này không thể thích ứng kịp với trạng thái biến động của thị trường Trung Quốc trong năm 2014.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)