Theo một báo cáo của Washington Post hôm thứ sáu vừa qua, thanh tra liên bang Hoa Kì đã được trao quyền mới, cho phép họ tịch thu máy tính xách tay hay những thiết bị điện tử khác của khách du lịch và lưu giữ chúng trong một thời hạn không được báo trước.

Theo chính sách mới của Bộ nội an Hoa Kì (Department of Homeland Security), việc tịch thu này có thể được thực hiện ngay cả khi chưa có tình nghi gì về việc làm sai trái của chủ nhân.

Tờ báo này cho biết, thanh tra liên bang có thể chia sẻ thông tin trên chiếc máy tính bị tịch thu cho những cơ quan hay cá nhân khác để giải mã dữ liệu hay cho những mục đích khác. Chính sách này là cần thiết cho việc chống khủng bố và được áp dụng cho tất cả những ai đặt chân vào nước này, kể cả công dân Hoa Kì.

Những biện pháp này đã được áp dụng vào thực tiễn khá lâu, nhưng mới chỉ được công bố vào tháng 7 này do áp lực từ những nhóm bảo vệ dân quyền cũng như giới kinh doanh khi mà số lượng người du lịch bị tịch thu máy tính, điện thoại và thiết bị điện tử ngày một tăng.

Chính sách này áp dụng cho cả ổ cứng, ổ flash, điện thoại, iPod, máy nhắn tin, băng video hay audio, cũng như sách báo và những vật dụng lưu dữ liệu khác. 

Những thanh tra liên bang được yêu cầu bảo vệ thông tin kinh doanh và những thứ đã được pháp luật bảo hộ. Tất cả những bản sao của dữ liệu đều phải được huỷ bỏ sau khi quá trình điều tra hoàn tất mà không có nguyên nhân hợp lí nào để lưu giữ chúng. 

Quang Trung (theo Reuters)



Bình luận

  • TTCN (5)
aaa

Thật là xúc phạm quyền riêng tư. Ai mà tin được những dữ liệu của chúng ta sẽ được bảo vệ cơ chứ. Ai biết đâu, giải mã giữ liệu là copy và paste. Ai biết đâu.... mà cần gì phải sợ máy tính xách tay gây nguy hại cho nền CNTT của họ cơ chứ, ở nước ngoài cũng hack được mà, hà cớ gì phải đem vô trong nước mà hack mới thành công. Quyết định này chẳng qua là mang động cơ lợi nhuận và mang tính chính trị. Ko thể thấy được ở đây là sự bảo vệ hết.

vietstyleonline

thực ra họ chỉ nhằm mục đích chống khủng bố thôi mà ^>^

Nemo Nguyen  21665

Thật ra internet vẫn có thể kiểm soát phần nào đẤy bạn...

1 năm gần đây, qua sân bay nào trên thế giới cũng phải lấy laptop ra riêng đỂ cho qua máy soi (có mỗi VN là lịch sự... ko kiểm tra ah)... hình như các nước đều tìm cách đỂ hạn chế rủi ro từ "nội dung" chứa trong laptop (hạn chế được cái nào, hay cái đó...)

Quang Trung  22192

Nghe nói công nghệ quét tia X đã có tiến triển, cho phép quét mạch điện tử với độ chính xác cao hơn. Vì thế đi qua máy soi ở sân bay sẽ không phải bỏ laptop ra ngoài xắc nữa. Nhưng không biết bao giờ đi vào thực tiễn.

http://soft.blogspotvn.com

Kiểu này thì chắc việc bà con ở Mỹ đem laptop về cho người thân ở VN càng khó khăn hơn!