Ngày nay, bạn có thể tìm thấy vô số laptop Windows có giá dưới 300 USD hay dưới 400 USD kèm màn hình cảm ứng. Thậm chí, mẫu HP Stream 11 với chip Intel Celeron và RAM 2 GB còn có giá chỉ 199 USD. Cùng lúc này, Windows 8 tiếp tục phát triển và cải thiện mang đến giao diện thân thiện hơn cùng tìm kiếm thông minh hơn.

Trong khi đó, Chromebook cung cấp trải nghiệm sử dụng đơn giản, gọn nhé, đặc biệt dễ sử dụng và giá dễ chịu, từ 199 USD trở lên. Dù vậy, có một số thao tác laptop Windows làm được song Chromebook “chịu chết”.

Dưới đây là một số tiêu chí đánh giá khi bạn cần mua laptop mới mà đang băn khoăn “giữa hai dòng nước” Chromebook và Windows:

Giao diện

Trong nỗ lực xóa bỏ khoảng cách giữa hệ điều hành máy tính và di động, Windows 8 đã thay đổi và sử dụng giao diện Live Tile để nhanh chóng cập nhật mạng xã hội, tin tức thời tiết hay thể thao. Bên cạnh đó, nó cũng có giao diện desktop truyền thống cho những ai không quen giao diện mới. Bản nâng cấp Windows 8.1 đưa trở lại một số tính năng mà người dùng yêu cầu như nút Start, mở và chuyển đổi nhanh chóng giữa các ứng dụng.

Tuy vậy, nó không hữu dụng như trong Windows 7. Nhấn chuột trái đưa bạn về màn hình Start nếu đang ở ngoài desktop và nhấn chuột phải mở ra menu tùy chọn.

Chrome OS mô phỏng giao diện truyền thống của Windows tốt hơn. Nút bấm tương tự nút Start nằm góc dưới cùng bên trái, khi bấm bào mở ra menu popup hiển thị ứng dụng và thanh tìm kiếm. Sau đó, bạn có thể “pin” phần mềm xuống thành công cụ ở dưới cùng màn hình. Các cài đặt cơ bản như Wi-Fi, đồng hồ đều bố trí ở góc dưới cùng bên phải.

Chrome OS được thiết kế xoay quanh thế giới Web nên các ứng dụng chạy trong cửa sổ Chrome. Các ứng dụng hoạt động ngoại tuyến cũng vậy.

Cả Windows và Chrome OS đều hoạt động tốt khi chia màn hình. Với mỗi nền tảng, bạn chỉ cần kéo thả một cửa sổ về một bên nhưng với màn hình độ phân giải cao hơn, Windows cho phép mở hơn 2 cửa sổ một lúc.

Thắng cuộc: Chrome OS. Dù không linh hoạt bằng, Chrome OS lại dễ dùng hơn Windows 8.

Ứng dụng và phần mềm

Một laptop hoạt động hoàn chỉnh cần có các chương trình cơ bản như làm việc, chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video, nghe nhạc, trình duyệt. Với laptop Windows và Chrome, tất cả đều có thể song hệ điều hành của Google vẫn đang trong quá trình hoàn thiện.

Hầu hết mọi ứng dụng và game đều chạy trên Windows, nếu đang dùng laptop cảm ứng, bạn cũng có hơn 180.000 phần mềm để lựa chọn từ Windows Store. Trong khi đó, Chrome OS về cơ bản là một trình duyệt web lớn, do đó nếu chạy chương trình hoặc chơi game qua website, bạn có thể dùng nó trong Chrome.

Chrome Web Store cung cấp hơn 34.000 ứng dụng, một số có tính năng ngoại tuyến như Kindle Cloud Reader, Google Drive. Ngoài ra, Google còn kết nối một số ứng dụng như Evernote, Spotify để mang lại trải nghiệm xuyên suốt trên mọi thiết bị. Một vài ứng dụng như Spotify, Pandora chưa được Windows 8.1 hỗ trợ nhưng đã xuất hiện trên Chromebook.

Tuy nhiên, nhiều chương trình không chạy được trên Chromebook như Cyberlink PowerDirector. Trong gần như mọi trường hợp, “ứng dụng” chỉ đơn giản là launcher dẫn đến phiên bản website của nó.

Thắng cuộc: Windows 8.1. Trong trường hợp này, nhiều hơn đồng nghĩa với tốt hơn.

Chỉnh sửa ảnh, video

Windows 8.1 hỗ trợ hàng loạt chương trình chỉnh sửa ảnh, bao gồm cả Photoshop Elements. Bộ sản phẩm của Adobe cùng nhiều chương trình khác không tồn tại trên Chromebook. Thứ bạn tìm thấy trên Chrome OS chỉ là một vài tùy chọn chỉnh sửa cơ bản như Photoshop Express, Pixlr Touch Up.

Các nhà làm phim có lẽ cũng cảm thấy hụt hẫng khi truy cập Chrome Web Store vì chỉ tìm thấy những chương trình đơn giản nhất mà không phải công cụ chuyên nghiệp.

Thắng cuộc: Nếu là người dùng chuyên nghiệp, bạn chắc chắn cần đến Windows 8.1, song nếu chỉ dừng ở mức chỉnh sửa chơi, Chromebook cũng đủ dùng.

Duyệt web

Muốn trình duyệt đa dạng? Microsoft Windows chiến thắng trong thử thách này. Bạn có thể tải và cài đặt bất kì trình duyệt web nào trên PC như Safari, Internet Explorer, Firefox hay Chrome. Tuy nhiên, trên Chromebook, bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là Chrome. Dù Chrome rất tốt, chúng ta vẫn muốn được lựa chọn.

Khi chạy công cụ benchmark SunSpider trên HP Chromebook 14 (Intel Celeron 1.4 GHz, RAM 2 GB, đồ họa Intel HD, SSD 16 GB) và Acer Aspire V3-111P (Intel Pentium 2.6 GHz, RAM 4 GB, ổ cứng 500 GB) để đo chức năng JavaScript và hiệu suất trình duyệt, laptop Acer cho kết quả chậm hơn. Thử bằng công cụ Peacekeeper, HP Chromebook giành 2.753 điểm, cao hơn Acer (1.399 điểm).

Thắng cuộc: Chrome OS. Nếu chỉ cần trình duyệt Chrome, Chromebook cho trải nghiệm duyệt web tốt hơn, nhanh hơn.

Quản lí file

Windows cung cấp hệ thống quản lí thư mục, tập tin truyền thống trong Windows Explorer. Bạn có thể lưu file ngoài desktop, pin tài liệu xuống thanh công cụ, tạo thư mục mới nhanh chóng hay truy cập Microsoft OneDrive để xem những gì được lưu trong đám mây.

Bạn cũng có thư mục File trong menu chính của Chromebook nhưng không pin được xuống thanh điều hướng như Windows 8. Từ đây, bạn có thể truy cập file trong Google Drive hay bất kì file nào đã tải và lưu về trong ổ cứng máy.

Nhược điểm lớn nhất của Chromebook là không gian lưu trữ nhỏ, ví dụ HP Chromebook 14 chỉ có bộ nhớ trong 16 GB cộng thêm 15 GB lưu trữ đám mây của Google. Ngược lại, Acer Aspire V3 lại có ổ cứng 500 GB và thêm 15 GB OneDrive.

Thắng cuộc: Windows 8.1.

Hiệu suất làm việc

Windows 8.1 là tiêu chuẩn khi nói về hiệu suất làm việc. Nhiều doanh nghiệp vẫn đang dùng phần mềm chỉ tương thích với Windows, ví dụ, bạn không thể sử dụng AutoCAD trên Chromebook. Microsoft còn sở hữu Office, bộ ứng dụng văn phòng “vàng” của bất kì người dùng nào. Bên cạnh đó, còn có vô số lựa chọn như Google Drive, OpenOffice hay ứng dụng cuả bên thứ ba.

Trên Chromebook, bạn vẫn được truy cập Word, Excel, PowerPoint nhưng chỉ là phiên bản web của ứng dụng thông qua OneDrive và phải có mạng Internet mới dùng được. Bạn có thể tải file về máy tính rồi chỉnh sửa nhưng máy mở chúng dưới dạng tập tin Google Drive.

Có một vài ứng dụng của bên thứ ba cho Chrome OS như Zoho và Polaris nhưng phần lớn đều đòi hỏi kết nối mạng. Tuy nhiên, Google Drive có thể hoạt động ngoại tuyến và có nhiều tiện ích hấp dẫn.

Thắng cuộc: Windows 8.1.

Chơi game

Phần lớn các game hạng nặng đều yêu cầu cấu hình máy cao cấp như chip đồ họa rời, bộ nhớ lớn, bộ xử lí mạnh mẽ. Điều này có thể đáp ứng trên các máy Windows 8.1 mới như Alienware 17 song các máy cấu hình thấp khó xử lí được chúng. Chromebook cũng tương tự nhưng nhiều game nặng đô đều chưa có mặt trên nền tảng này.

Bạn cũng không thể tải hay chơi World of Warcraft, Civilization 5, Diablo 3, Leage of Legends hay Dota 2 trên Chromebook. Đơn giản là chúng không được hệ điều hành của Google hỗ trợ. Một vài game đơn giản hơn như Despicable Me: Minion Rush, Need for Speed World, Plant vs. Zombies có mặt trên kho ứng dụng nhưng không xuất sắc. Ngoài ra, Windows 8.1 cũng hỗ trợ chúng.

Thắng cuộc: Windows 8.1

Giải trí

Windows 8.1 và Chromebook không hỗ trợ mọi định dạng nhưng với máy tính Windows, bạn có thể tải codec để chơi các loại file. Chromebook không thể phát các file QuickTime cùng .aac, .h264, .tiff…

Thắng cuộc: Windows 8.1. Khó tìm thấy file nào không mở được trên Windows 8.1.

Bảo mật

Từ lâu, Windows là mục tiêu béo bở của tin tặc với virus, mã độc, botnet, keylogger. Điều đầu tiên mọi người làm khi mua máy tính là cài đặt bộ ứng dụng diệt virus. Nếu không, Microsoft cũng cài sẵn Windows Defender để bảo vệ máy. Tính năng SmartScreen cảnh báo khi có ứng dụng lạ, giúp ngăn ngừa các cuộc tấn công lừa đảo, ngoài ra còn vài công dụng khác.

Chromebook chưa lọt vào tầm ngắm của hacker song ngay từ đầu, Google đã quảng cáo tính bảo mật của sản phẩm. Máy tính Chromebook tự động kiểm tra các bản cập nhật ứng dụng đồng thời có bộ lọc web. Nếu có virus xâm nhập, bạn có thể khôi phục lại cài đặt gốc qua vài bước nhấp chuột. Vấn đề duy nhất mà người dùng Chromebook gặp phải là khi tin tặc tấn công website họ sử dụng, nơi lưu trữ nhiều thông tin nhạy cảm.

Thắng cuộc: Chrome OS.

Lựa chọn phần cứng

Với laptop Windows, bạn có thể lựa chọn vô số loại máy với cấu hình khác nhau: từ 8 inch đến 11 inch, cảm ứng hoặc không cảm ứng, chip Intel, AMD, bộ nhớ RAM từ 2 GB đến 16 GB, bộ nhớ từ thấp đến cao. Một số làm từ nhựa, trong khi số khác cấu tạo từ kim loại. Một số chỉ có màu đen trắng cơ bản, một số lại màu mè. Trong khi đó, Chromebook có lựa chọn kém phong phú hơn do có quá ít nhà sản xuất cung cấp laptop chạy Chrome OS.

Thắng cuộc: Windows 8.1.

Giá bán

Laptop Windows 8.1 có nhiều tầm giá, từ 200 USD đến cả ngàn USD. Tuy nhiên, với laptop giá rẻ, bạn phải hi sinh các tiêu chí như bộ xử lí, kích thước màn hình, bộ nhớ… Tầm giá của Chromebook còn hạn hẹp hơn, thường từ 200 USD đến 400 USD.

Thắng cuộc: Windows 8.1 có giá bán phong phú hơn còn Chrome OS tiết kiệm hơn.

Kết luận

Trong số 12 tiêu chí, Windows 8.1 tỏ ra thắng thế hơn nhờ đưa ra nhiều lựa chọn hơn (ứng dụng, chương trình làm việc, game, phần cứng, ngoại tuyến). Nếu ngân sách thấp và thoải mái khi làm việc với đám mây, Chromebook là lựa chọn vừa đủ tốt. Tuy nhiên, nếu cần sức mạnh và sự tiện nghi, Windows 8.1 vẫn nhỉnh hơn.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)