Quá trình khởi động (Boot up) hay tắt máy (Shutdown) tưởng chừng như quá đơn giản đến nỗi một đứa bé lên ba hoàn toàn có thể thực hiện dễ dàng hai thao tác này. Song như bạn biết đấy, máy tính luôn là cô nàng đỏng đảnh với rất nhiều phiền toái ẩn sau vẻ đẹp lộng lẫy. Hôm nay, TTCN xin gửi đến bạn đọc bài viết giúp gỡ rối một số vấn đề thường xảy ra với 2 quá trình tưởng dễ mà không dễ này

Câu hỏi: Tại sao máy tính của tôi khởi động lại khi mà tôi ra lệnh tắt máy?

Trả lời:
Khi phát hiện một lỗi xảy ra trong tiến trình tắt máy, Windows sẽ trả lời bằng cách khởi động lại thay cho việc đưa ra thông báo cho bạn biết lỗi nằm ở đâu.

Thật may là bạn có thể thay đổi thói quen xấu này của hệ thống bằng cách chọn Start --> Run --> gõ sysdm.cpl và nhấn Enter --> chọn tab Advanced, và nhấn nút Settings ở phần "Startup and Recovery" --> Bỏ chọn Automatically restart.



Thao tác này sẽ ngăn việc khởi động lại nhưng nó không sửa được lỗi này. Bù lại hệ thống sẽ hiện thông báo giúp bạn dễ dàng tìm kiếm giải pháp khắc phục lỗi. ngày nay lỗi này thường liên quan đến phần cứng hoặc phần mềm. Nếu lỗi này xảy ra ngay sau khi bạn cài đặt thêm phần mềm hoặc phần cứng mới thì đơn giản bạn chỉ việc nâng cấp phiên bản trình điều khiển mới hoặc dùng Windows Device Manager để quay trở lại với driver cũ.

Câu hỏi: Làm sao tôi có thể yêu cầu Windows dừng việc hỏi mật khẩu khi khởi động máy?

Trả lời:
Chọn Start --> Run --> gõ control userpasswords2 và nhấn Enter --> bỏ chọn Users must enter a user name and password to use this computer --> Khi bạn nhấn nút OK hoặc Apply, một cửa sổ hiện ra hỏi bạn tài khoản người dùng nào được quyền đăng nhập tự động --> Nhập thông tin tên tài khoản và mật khẩu



Windows yêu cầu mật khẩu vì một lý do là bảo vệ bạn. Nếu một ai đó có thể đăng nhập với tài khoản của bạn thì anh ta có thể truy cập vào những tập tin được mã hóa, gửi những bức thư điện tử dưới tên bạn, đăng nhập vào các trang web hay thậm chí là sử dụng số thẻ tín dụng của bạn để mua sắm. Do vậy, TTCN khuyên bạn không nên gỡ bỏ chức năng yêu cầu mật khẩu khi đăng nhập

Câu hỏi: tại sao thỉnh thoảng máy tôi lại bị treo khi xuất hiện màn hình khởi động

Trả lời:
Đầu tiên bạn cần xác định vấn đề lỗi do Windows hay phần cứng. Trường hợp 1: nếu Windows bắt đầu tải lên rồi mới xảy ra hiện tượng bị treo thì vấn đề là do một tập tin khởi động nào đó hoặc do các thành phần của Windows. Trường hợp 2: còn nếu máy bị treo trước khi Windows được tải lên từ ổ cứng thì nguyên nhân chắc chắn là do phần cứng gặp lỗi.

Trong một vài trường hợp có thể là do máy tính cố gắng đọc tập tin khởi động từ đĩa CD/DVD trước khi tìm trong ổ cứng nên gây ra tình trạng máy bị treo khi gặp đĩa không có dữ liệu. Để chuyển đổi thứ tự đọc tập tin khởi động ta vào màn hình BIOS bằng cách nhấn phím F2 --> Ở màn hình hiện ra, tìm trình đơn tên là "Boot Options" hoặc "Boot Order" --> thiếp lập ổ cứng ở vị trí đầu tiên.

Sau khi xác định được lỗi là do ổ cứng bạn có thể dùng công cụ sửa lỗi ổ cứng có sẵn của Windows để giải quyết vấn đề bằng cách nhấn chuột phải lên ổ C: --> chọn Properties, Tools --> sau khi nhấn nút Check Now, bạn cần bảo đảm rằng mục Automatically fix file system errors được đánh dấu trước khi nhấn nút Start. Nếu Windows thông báo không thể thực hiện bởi vì ổ cứng đang được sử dụng thì bạn chọn Yes (trong XP) hoặc Schedule disk check (trong Vista) để hệ thống tự động thực hiện ở lần khởi động kế tiếp.

Nếu thao tác này vẫn không xử lý được vấn đề và máy tính bị treo trước khi Windows được tải lên thì bạn mở thùng máy ra, kiểm tra cáp nối từ ổ cứng đến bo mạch chính và bộ nguồn.

Trường hợp Windows tải lên rồi máy mới bị treo thì bạn nên kiểm tra lại quá trình khởi động. Chương trình Event Viewer có thể nói cho bạn biết điều gì đã xảy ra, chọn Start, Run, gõ eventvwr, và nhấn Enter --> Ở khung bên trái chọn System, và tiến hành mở những sự kiện có kí hiệu màu đỏ với từ Error. Nếu kết quả trong hộp thoại hiện ra không mấy hữu dụng, nhấn lên dòng địa chỉ URL (XP) hoặc liên kết Event Log Online Help (Vista).



Cuối cùng bạn nên bỏ bớt những chương trình tự động tải lên khi khởi động vì rất có thể việc Windows gọi tất cả những ứng dụng này cùng một lúc sẽ dẫn đến xung đột. Bạn có thể tải phần mềm Startup Delayer của R2 Studio tại đây nhằm qui định khoảng thời gian sau khi Windows đã khởi động cho đến lúc tải từng chương trình

Vĩnh Duy (Theo PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)