Tại sự kiện công bố Windows 10 diễn ra đêm qua (giờ Việt Nam), gã khổng lồ phần mềm tiết lộ rằng phiên bản Windows sẽ nhắm riêng đến smartphone, phablet và máy tính bảng cỡ nhỏ. "Nó được thiết kế để mang đến cho PC của bạn một người bạn đồng hành tuyệt vời", ông Joe Belfiore, Phó Chủ tịch mảng hệ điều hành của Microsoft tuyên bố.

Microsoft đang đặt rất nhiều kì vọng vào hệ điều hành mới, hi vọng rằng việc nâng cấp lên Windows 10 sẽ giúp tạo ra đột phá cho thị phần của nền tảng này ở sân chơi di động, vốn đang tụt lại khá xa so với Android hay iOS. Để làm được điều này, Microsoft tuyên bố rằng, đây là lần đầu tiên mà phiên bản Windows 10 di động được xây dựng trên cùng một nền tảng giống như Windows 10 bản tablet và desktop cỡ lớn.

Sự nhất quán này có thể sẽ tạo thêm động lực để thuyết phục giới lập trình viết ra nhiều ứng dụng hơn cho Windows 10, bởi chỉ một ứng dụng giờ đây sẽ có thể chạy được trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Theo thống kê, hiện quầy ứng dụng của Microsoft mới chỉ có khoảng 560.000 ứng dụng và chưa có sự góp mặt của những ứng dụng ăn khách như HBO Go, Clash of Clan hay Snapchat. Trong khi đó, cả Apple lẫn Google đều đang niêm yết không dưới 1,2 triệu ứng dụng trên các quầy phần mềm của họ.

Trước đó, Microsoft cũng tiết lộ rằng người dùng Windows Phone 8.1 sẽ có thể nâng cấp miễn phí lên Windows 10.

Dưới đây là tất cả những tính năng mới mà Windows 10 mang đến cho smartphone, theo tổng hợp của Phone Arena:

1. Project Spartan, trình duyệt web mới nhất dành cho Windows 10
2. Trung tâm Windows 10 Action được đồng bộ hóa dữ liệu giữa điện thoại với desktop

Bạn bỏ qua một thông báo trên điện thoại thì thông báo này cũng sẽ được hủy bỏ trên tất cả các thiết bị Windows 10 khác.

3. Menu Cài đặt (Settings) hoàn toàn mới
4. Chuyển đổi tức thì giữa SMS và các phần mềm chat IM khác (bao gồm cả Skype).
5. Các ứng dụng toàn cầu (mở màn với MS Office, gồm Word, Excel và PowerPoint)

Cả 3 ứng dụng này đều sẽ xuất hiện trên những con dế và tablet cài Windows 10. Microsoft đã trình diễn một phiên bản thử nghiệm với dải biên tập/chỉnh sửa trông hợp lí và ưu việt hơn nhiều so với phiên bản Office hạn chế hiện hành của Windows Phone.

6. Hỗ trợ in không dây tích hợp thẳng vào Office

Giờ đây, với Windows 10, bạn sẽ có thể kích hoạt lệnh in thẳng từ smartphone

7. Outlook mới

Một ứng dụng ăn khách nữa của Microsoft là Outlook sẽ hỗ trợ giao diện dạng quệt (swipe) tiện lợi, cho phép bạn quản lí email hết sức dễ dàng. Ngoài ra, Outlook mới sẽ được tích hợp công cụ Word hoàn chỉnh.

8. Calendar mới với giao diện lấy cảm hứng từ Metro
9. Ứng dụng Photos mới

Trông rất giống với ứng dụng hiện tại nhưng thực tế thì phiên bản mới thông minh hơn, tích hợp những khả năng như tự động chỉnh sửa ảnh, xóa các ảnh giống nhau, sắp xếp ảnh hợp lí hơn. Một thay đổi lớn là giao diện của Photos trên bản Windows 10 desktop cũng giống hệt như trên smartphone nên người dùng sẽ rất dễ chuyển đổi, chỉnh sửa ảnh theo ý mình.

10. Photos sẽ tự động tạo ra các album có tiêu đề

Những bức ảnh này cũng được cập nhật thẳng lên đám mây, cho phép chia sẻ dễ dàng.

11. Ứng dụng Music mới cho phép đưa toàn bộ thư viện nhạc số lên đám mây OneDrive
12. Hình nền

Cuối cùng thì Windows 10 cũng mang đến những hình nền đích thực, không bị can thiệp bởi các ô động (tiles)

13. Phông nền màu trắng mới dành cho menu Settings với những file được download gần nhất xuất hiện trên cùng
14. Cortana sẽ ghi nhớ nơi bạn đỗ xe
15. Ra lệnh cho Cortana soạn chính tả cho tin nhắn

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)