Theo Chen, tính trung lập của Internet không chỉ đến từ việc cấm các nhà mạng giảm băng thông của người dùng, tạo ra những kênh riêng, ưu tiên cho những người trả tiền nhiều mà nó còn phải đến từ những công ty công nghệ khác. Chính những hành động trên của nhà mạng làm ảnh hưởng tới tính mở và miễn phí của Internet.

Về các công ty khác, đặc biệt là các công ty liên quan tới ứng dụng và nội dung, thì họ phải bảo đảm các nội dung đó tiếp cận được với tất cả mọi nền tảng cho người dùng Internet. Việc chỉ quản lí các nhà mạng sẽ chẳng giải quyết được điều gì cả, theo ý của Chen.

Ông nói rõ hơn là BlackBerry đã đưa ra BBM miễn phí cho người dùng Android và iOS, đã có hơn 10 triệu người dùng 2 nền tảng này truy cập và sử dụng BBM. Trong khi đó, các công ty khác lại không mở như vậy, Apple không cho phép người dùng BlackBerry truy cập iMessage, Netflix không hỗ trợ cho người dùng BlackBerry, và còn rất nhiều dịch vụ khác.

Chính những giới hạn trên đã tạo ra một hệ cộng sinh bị giới hạn đủ thứ (two-tiered wireless broadband ecosystem), trong đó người dùng Android và iOS có thể truy cập nhiều hơn các nội dung và ứng dụng mà các nền tảng khác không có, nó giống hệt như cách mà các nhà mạng đang bị chỉ trích hiện tại.

Chính vì vậy, để sự trung lập của Internet được duy trì, để nó luôn miễn phí, luôn mở và không bị phân biệt đối xử thì tất cả các cá nhân phải có khả năng truy cập và các ứng dụng, nội dung họ muốn. Và các nhà cung cấp dịch vụ phải bị cấm phân biệt đối xử khách hàng dựa trên hệ điều hành mà họ sử dụng.

Theo Tinh Tế. Nguồn Blackberry.




Bình luận

  • TTCN (0)