Rạng sáng 22/1 (giờ Việt Nam), Microsoft chính thức giới thiệu hệ điều hành Windows 10 và đây là lần đầu tiên, người dùng có thể nâng cấp miễn phí phiên bản mới nhất. Tuy nhiên, dễ thấy Windows 10 có một số nét “hao hao” với OS X và iOS của Apple.

Miễn phí nâng cấp Windows 10

Một trong những thông báo ý nghĩa nhất với người dùng Windows chính là họ có thể “lên đời” miễn phí Windows 10. Apple nhiều năm cho phép người dùng cập nhật miễn phí OS X. Tuy vậy, Microsoft không biếu không Windows 10 vĩnh viễn mà chỉ trong năm đầu tiên cho mọi khách hàng Windows 7, 8.1 và Windows Phone 8.

Thao tác trong Mailbox

Microsoft đưa vào các cử chỉ trong Windows 10 để xóa hoặc lưu trữ thư. Trong iOS 8 ra mắt năm 2014, bạn cũng có thể vuốt sang trái để lưu trữ hoặc xóa mail. Dù vậy, phải nói rằng Apple cũng “đánh cắp” tính năng này từ ứng dụng Mailbox nổi tiếng. Ngay cả người phụ trách Windows, Joe Belfiore, khi giới thiệu tính năng mới cũng phải nói: “Các thao tác này có lẽ sẽ quen thuộc với một vài người”.

Continuity và Continuum

Tính năng Continuity của Apple cho phép người dùng kết nối iOS và Mac, để họ nghe điện thoại, SMS, hoàn tất công việc trên iPhone, iPad tại nơi họ bỏ dở trên Mac và ngược lại.

Với Continuum, Microsoft cũng khai thác ý tưởng của Apple, cho phép người dùng thiết bị 2 trong 1 chạy Windows 10 dễ dàng chuyển đổi giữa bàn phím/chuột và màn hình cảm ứng/tablet khi phát hiện có sự thay đổi, đồng thời chuyển sang chế độ phù hợp.

Windows 10 cũng cài sẵn các ứng dụng đa nền tảng như Ảnh, Video, Nhạc, Bản đồ, Danh bạ và Nhắn tin, Thư và Lịch. Theo Microsoft, chúng sẽ có cùng kiểu dáng, cảm nhận trên mọi thiết bị, nội dung được lưu và đồng bộ thông qua OneDrive để bạn bắt đầu làm việc trên một máy và hoàn tất ở máy khác.

Action Centre và Notification Centre

Trong OS X Mavericks, Apple giới thiệu trung tâm thông báo Notification Centre và nâng cấp nó trong Yosemite, iOS 8. Microsoft cũng đưa trung tâm hành động Action Centre từ Windows Phone lên máy tính. Action Centre cho phép người dùng kiểm tra thông báo mới từ ứng dụng như Skype, lịch, email… Action Centre có thể truy cập qua biểu tượng mới trên màn hình.

Thú vị hơn, trợ lí ảo Cortana của Microsoft là một phần trong Action Centre, không như Siri vẫn bị hạn chế nhiều trong iOS 8.

Spartan và Safari

Theo Infoworld, Spartan sao chép nhiều tính năng lâu năm trên Safari như Reading List (lưu lại đọc sau) và Reader Mode (hiển thị trang web như trang sách mà không có quảng cáo).

Skype và iMessage

Skype là sự kết hợp của FaceTime và iMessage. Trong Windows 10, Skype xác định nếu người bạn đang nhắn tin có tài khoản Skype, nó sẽ tự động gửi qua Skype. Đây là tính năng giống trong iMessage.

Tuy có nhiều điểm sao chép Apple, Microsoft cũng có những điều khiến đối thủ của mình phải ghen tị:

Surface Hub

Có lẽ tin đồn về Apple TV cũng đã đến lúc cần chấm dứt khi sau nhiều năm, Apple vẫn chưa cho ra sản phẩm nào như vậy. Tuy nhiên, Microsoft đã đi trước với Surface Hub, tablet khổng lồ dùng màn hình 84 inch độ phân giải 4K có thể gắn lên tường để làm việc. Nó có hai camera, microphone, Wi-Fi, Bluetooth, NFC và một số cảm biến hiện đại. Ngoài ra, Surface Hub có cả phiên bản 55 inch nhưng hướng tới khách hàng doanh nghiệp thay vì gia đình.

Thiết bị sở hữu bảng trắng tương tác, cho phép một người gọi Skype ở bên này, trong khi người khác tính toán ở phần bảng kia.

Cortana và Siri

Người dùng Mac cũng muốn trợ lí ảo Siri có mặt trên máy tính nhưng Apple chậm trễ trong việc này. Trong khi đó, Cortana đã có mặt trên PC với nhiều tính năng mới hấp dẫn, biến nó trở thành người đồng hành đích thực cho người dùng máy tính.

HoloLens

HoloLens được xem là yếu tố bất ngờ nhất trong sự kiện Windows 10. Đây là sản phẩm đột phá nhất mà Microsoft giới thiệu được sau Xbox, nó khiến cả Google và Oculus phải chú ý.

Windows 10 là hệ điều hành chung

Người dùng Apple mong muốn sự hợp nhất giữa OS X và iOS trong gần một thập kỉ song tương lai có lẽ còn xa. Với người dùng Windows, mọi thứ đến nhanh hơn: Windows 10 có thể chạy trên cả PC, tablet và điện thoại.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)