Theo nguồn tin được trang Telegraph trích dẫn lại từ tờ Beijing News, động thái của Apple là không muốn làm phật ý chính quyền nước này bởi Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ iPhone lớn nhất thế giới. Mặc dù tất cả những sản phẩm phần cứng của Apple đều được sản xuất ở Trung Quốc nhưng điều đó chưa đủ để làm chính phủ yên tâm bởi hệ điều hành iOS vẫn được phát triển, thiết kế tại Mỹ và nó không phải là mã nguồn mở.

Theo nguồn tin, Trung Quốc lo ngại Apple hoặc chính phủ Mỹ sẽ biến iPhone thành một công cụ gián điệp dùng để giám sát các hoạt động của người dân Trung Quốc, đe dọa đến nền an ninh quốc gia. Ví dụ như chức năng "Frequent Locations" trong iPhone liên tục ghi lại những địa điểm thường lui tới của người sử dụng sẽ có khả năng làm lộ các "bí mật quốc gia" của nước này.

Hiện nay, Google cũng bị chặn rất nhiều ở Trung Quốc, hầu hết các dịch vụ của Google đều không thể truy cập được. Chính sự bành trướng quá lớn của Google cũng như nhiều lí do nhạy cảm khác mà chính quyền Trung Quốc không muốn Google phát triển quá lớn mạnh tại lãnh thổ của họ. Ngay cả hệ điều hành Windows 8 phổ biến nhất thế giới cũng bị cấm không cho sử dụng tại các cơ quan của chính phủ. Và nay nếu như Apple cương quyết phản đối yêu cầu kiểm tra thì nhiều khả năng iPhone và nhiều sản phẩm khác sẽ không được bán tại đây.

Theo Tinh Tế.




Bình luận

  • TTCN (0)