Những hình ảnh đầu tiên của Bkav smartphone được rò rỉ từ triển lãm CES 2015

Dẫn dắt dư luận…

Về cách PR dẫn dắt dư luận cho một sản phẩm sắp được ra mắt, thì Apple chính là bậc thầy, sau đó đã kéo theo rất nhiều hãng khác như Samsung, HTC, Nokia, Sony.v.v… bắt chước.

Chiếc smartphone của Bkav với một số hình ảnh rất hạn chế được "rò rỉ" (cách nói khéo về một trạng thái PR) cũng đang cho thấy chủ ý muốn dẫn dắt dư luận tới một thương hiệu smartphone Việt đúng nghĩa, với chân giá trị là làm OEM từ thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, bo mạch đến sản xuất và phân phối, chứ không phải đặt hàng cho đối tác sản xuất theo yêu cầu từ A tới Z (gọi là ODM) rồi dán thương hiệu của mình lên như cách làm của nhiều điện thoại mác Việt khác lâu nay.

Trên thực tế, các hãng điện thoại "thương hiệu Việt" trong những năm gần đây cũng chẳng khiến người tiêu dùng quá bận tâm đến vấn đề "hồn Trương Ba, da hàng thịt", rằng thực sự có bao nhiêu phần trăm là của Việt và bao nhiêu phần trăm là của Tàu. Vì hầu như ai cũng biết, doanh nghiệp Việt từ trước tới nay chưa đủ năng lực làm OEM smartphone, dù lớn như VNPT hay đầy tham vọng và giàu tiềm lực như Viettel. Đơn cử, dòng smartphone Vivas Lotus của VNPT, dù được tự nhận là "smartphone thương hiệu Việt 100%" thì cũng chỉ cho thấy một sự cố gắng Việt hóa/nội địa hóa ở một tỉ lệ nào đó trên thiết kế đề xuất của đối tác nước ngoài...

Vậy thì đã có thể thấy được rằng tiêu điểm truyền thông dẫn dắt của Bkav smartphone chính là đi đến sự khác biệt OEM. Tuy nhiên theo tôi, sự dẫn dắt ấy không chỉ muốn phân định rõ sự khác biệt trong cách làm smartphone của Bkav, mà qua đó còn nhằm tạo thiện cảm đối với các nhà quản lí và hoạch định chính sách, đồng thời cũng muốn khơi dậy lòng tự hào của người tiêu dùng Việt về một sản phẩm smartphone đầu tiên do người Việt đảm đương các khâu gần như từ A tới Z.

Công chúng có thể đang được Bkav truyền cho (một cách có chủ ý) những xúc cảm bay bổng về smartphone "made in Vietnam" và "made bi Bkav". Tuy nhiên, sau khi sản phẩm được ra mắt và người tiêu dùng có thể được trực tiếp cầm trên tay và trải nghiệm, thì những tiêu chí mang tính thực tế hơn tác động đến việc đánh giá, lựa chọn và quyết định mua sẽ tập trung nhiều vào 3 yếu tố: Thiết kế kiểu dáng; cấu hình, tính năng; giá cả. Sự thiện cảm đối với smartphone "made in Vietnam, made bi Bkav" có thể mang đến không ít lợi thế bên cạnh những yếu tố "cần" khác cũng rất quan trọng để có thể cạnh tranh và thành công được trên thị trường.

Ảnh
Một bản tin của VTV đưa hình ảnh Bkav smartphone đang được sản xuất tại nhà máy ở khu vực Cầu Giấy, Hà Nội

Bkav smartphone đang muốn dẫn dắt dư luận vào sự khác biệt của một ngành hàng mới (smartphone). Sự hỗ trợ từ sức mạnh của thương hiệu chung (Bkav) có độ phổ cập rộng là hành trang quí báu giúp smartphone của Bkav bước vào thị trường tự tin hơn, song những thách thức cũng đang song hành từng bước trong giai đoạn Bkav chập chững bước vào ngành sản xuất điện thoại.

…có sống chung được với dư luận?

Giai đoạn tiền ra mắt tạo dư luận xem ra lại là những ngày tháng dễ thở nhất. Nếu Bkav có bị anti-fans "ném đá" thì cũng… hứng chẳng được là bao vì dẫu có ghét thì cũng chưa có cơ sở nào để chê bai ngoài vài ý rằng là "nổ", là "chém"… Hàng chục năm nay Bkav đã quá quen bị "ném đá" từ anti-fans mỗi khi họ có những phát ngôn hay tung ra các sản phẩm, dịch vụ. Thế thì có lẽ Bkav cũng đã chuẩn bị tinh thần… hứng "đá" và thậm chí hoàn toàn có thể vượt qua được những dư luận mang tính thành kiến đối với mình.

Tuy nhiên, sau khi ra mắt sản phẩm và các testlab bắt tay vào mổ xẻ "đứa con" smartphone của Bkav, và công chúng cũng đã được cầm trên tay và sử dụng thiết bị, thì câu chuyện về dư luận có thể sẽ chuyển hướng. Sống chung với dư luận trong giai đoạn tiền ra mắt đơn giản hơn rất nhiều so với việc sống chung với dư luận giai đoạn sản phẩm đã được ra mắt và bán rộng rãi trên thị trường. Bởi lúc đó, nhà sản xuất không phải cứ nói là người ta nghe mà công chúng sẽ đánh giá trên thiết bị cụ thể với hình hài, tính năng, giá cả, nét khác biệt.v.v… một cách chi li. Nếu khi đó, sự khác biệt từ trí tuệ Việt thể hiện qua sản phẩm thực sự thuyết phục được người dùng thì coi như Bkav thành công, còn ngược lại sẽ chẳng khác nào Bkav tặng thêm cơ hội cho anti-fans…

Chính vì thế những ngày qua, chúng ta thấy anti-fans chưa có ý kiến nhiều đến "đứa con" phần cứng mới nhất của Bkav cũng không có gì là khó hiểu. Khoảng lặng này chưa hẳn đã là tin vui vì chưa chắc nó thực sự là êm ả. Tôi nghĩ Bkav không nhiều thì ít cũng đo lường được điều này. Chỉ có điều là, đáp số về dư luận trong những tình huống như thế chẳng bao giờ thể hiện ra ngay 100% do đó doanh nghiệp cho dù đã có kinh nghiệm dạn dày trong việc sống chung với dư luận cũng chưa chắc sẽ nắm bắt được hướng dư luận bùng phát để đối phó.

Đến thời điểm này thị trường smartphone Việt Nam đã khá "chật chội" mà Bkav vẫn kiên định với hướng đi vào thị trường này hẳn là đã sẵn sàng đối mặt với thách thức và khó khăn. Một sản phẩm smartphone được cho là cao cấp, lần đầu tiên do một doanh nghiệp Việt đảm trách từ khâu thiết kế đến sản xuất, sẽ luôn thu hút sự chú ý, tò mò và hoàn toàn có thể trở thành tâm điểm của dư luận trong lĩnh vực công nghệ cao tại Việt Nam. Sẽ có nhiều người ủng hộ sản phẩm smartphone "made in Vietnam, made bi Bkav" song như đã nói, với Bkav cũng sẽ không thiếu các anti-fans đang sẵn sàng "gạch đá". Và giả sử Bkav smartphone không thật sự hoàn hảo như mong đợi thì rất dễ bị "ném đá" tơi bời. Dư luận rất dễ bị tổn thương và cũng rất dễ làm người ta bị tổn thương theo nhiều cách mà có khi rất lạnh lùng và tàn ác. Thậm chí, dư luận nhiều khi còn có khuynh hướng lệch lạc là thứ gì càng bị chê, bị "ném" thì càng nhiều người thích nghe, thích đọc…

Vậy thì, vấn đề quan trọng nhất đối với Bkav smartphone lúc này là tạo dựng được niềm tin trong công chúng về một "anh lính mới tò te". Và thách thức lớn nhất cũng chính là vấn đề niềm tin trong dư luận Việt, vốn dĩ chưa bao giờ đầy đặn đúng như mong muốn của các nhà sáng tạo, sản xuất sản phẩm công nghệ Việt.

Theo VnReview.




Bình luận

  • TTCN (0)