Chương trình Táo quân luôn nhận được sự quan tâm của khán giả truyền hình. Trong ảnh: Một cảnh của Táo quân 2014. Ảnh: VTV.

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Bộ VH-TT&DL vừa có Văn bản số 48 ngày 22/1 gửi sở VH-TT&DL các tỉnh, TP về việc tăng cường công tác quản lí hoạt động NTBD trước và sau tết Nguyên đán 2015. Theo đó Cục yêu cầu các sở phải tiếp nhận, thẩm định chặt chẽ hồ sơ và kiểm duyệt nội dung chương trình trước khi cấp giấy phép.

Các sở VH-TT&DL khi thẩm định các chương trình, tiết mục hài kịch, kiên quyết loại bỏ những tiết mục hài gây cười bằng những hành động, lời nói thô tục, phản cảm, thiếu tính giáo dục, thẩm mĩ.

Trước đó, ngày 13/1, Cục NTBD cũng đã có công văn đề nghị Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC - đơn vị sản xuất Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2015) phải gửi hồ sơ xin cấp giấy phép vì tổ chức biểu diễn nghệ thuật ngoài trụ sở của đài truyền hình… Tuy nhiên, tổng đạo diễn chương trình - ông Đỗ Thanh Hải cho rằng động thái này của Cục là “thừa” và quá “nhiệt tình”.

Vì từng hát nhái không xin phép(?)

Để độc giả rõ hơn việc vì sao chương trình Táo quân 2015 bị nhắc nhở, Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục NTBD (ảnh), để làm rõ thêm vấn đề này.

Thưa ông, phản hồi về công văn nhắc nhở của Cục, tổng đạo diễn Táo quân 2015 - ông Đỗ Thanh Hải đã đưa ra những phân tích để cho rằng “Cục NTBD không có mối liên đới nào đến hoạt động sản xuất của chúng tôi”, một trong những lí do đó là chương trình được ghi hình tại trường quay của đài. Ông bình luận gì về ý kiến này của đạo diễn Đỗ Thanh Hải?

Đó là việc của họ, còn trong công văn chúng tôi cũng ghi rõ rồi, nếu ghi hình trong trường quay của đài thì thực hiện theo Luật Báo chí, tức là các sản phẩm báo chí (báo viết, báo hình, phát thanh…) sẽ do tổng biên tập hoặc tổng giám đốc các đài phát thanh - truyền hình chịu trách nhiệm về nội dung, còn ghi hình ngoài trường quay thì phải thực hiện theo Nghị định 79/2012, tức phải làm thủ tục xin phép Cục NTBD.

Ông Hải cũng cho rằng Cục NTBD sốt sắng với chương trình kể cả khi nó chưa công bố giới thiệu, theo ông vì sao lại có sự sốt sắng đó?

Bởi vì các anh ấy làm sai nhiều năm rồi cho nên năm nay chúng tôi phải định hướng, đó là trách nhiệm của cơ quan quản lí nhà nước.

Ông có thể đưa ra những ví dụ cụ thể về sai phạm của Táo quân những năm trước đây?

Sai phạm của chương trình Táo quân từ trước đến nay trước hết là có các lời lẽ dung tục, trái với thuần phong mĩ tục; thứ hai là có những xâm phạm về quyền tác giả và quyền liên quan thông qua các bài hát chế, nhái của các nhạc sĩ.

“Táo quân động chạm ngành nào là quyền của họ”

Việc xâm phạm quyền tác giả và quyền liên quan, trước nay Cục đã nhận được thông tin nào phản ánh của chủ sở hữu hoặc người giữ bản quyền chưa, thưa ông?

Việc tác giả kiến nghị hay không kiến nghị là một việc khác, đó là quan hệ dân sự, còn trách nhiệm của cơ quan quản lí nhà nước là nhắc nhở các đơn vị, tổ chức, cá nhân khi nhận thấy vi phạm các quy định của pháp luật.

Đến nay vẫn có nhiều ý kiến cho rằng sở dĩ Táo quân bị chú ý nhiều là vì động chạm đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, trong đó có cả lĩnh vực văn hóa. Liệu đó có phải là lí do?

Không, như tôi đã nói, việc họ soi đâu, động chạm đâu là quyền của họ. Về phần mình, với tư cách là cơ quan quản lí nhà nước là nhắc nhở các đơn vị đã sai phạm, chúng tôi còn có cả văn bản nhắc nhở các sở VH-TT&DL trên toàn quốc.

Xin cám ơn ông.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải: “Cục NTBD không thể đòi hỏi chúng tôi cho xem kịch bản…”

Trả lời trên báo điện tử Vietnamnet về công văn của Cục NTBD, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC), tổng đạo diễn chương trình Táo quân 2015, cho hay:

“Dưới góc độ quản lí nhà nước thì văn bản này không cần thiết, thậm chí thừa! Căn cứ Điều 14 Nghị định 79/2012/NĐ-CP thì VFC không cần phải có bất cứ văn bản và thủ tục nào cần có sự phối hợp với Cục NTBD khi thực hiện Táo quân 2015.

Lí do: Thứ nhất, Táo quân là chương trình truyền hình và theo Luật Báo chí, các sản phẩm báo chí (báo viết, báo hình, phát thanh…) sẽ do tổng biên tập hoặc tổng giám đốc các đài phát thanh - truyền hình chịu trách nhiệm về nội dung.

Thứ hai, Cục NTBD lấy cơ sở gì để khẳng định là VFC sẽ tổ chức biểu diễn mà đã vội vàng gửi văn bản yêu cầu chúng tôi xin giấy phép và nộp kịch bản? Nếu chúng tôi có nhu cầu tổ chức biểu diễn, chúng tôi sẽ thực hiện đầy đủ quy định.

Thứ ba, tôi có thể đặt câu hỏi: Tại sao với Táo quân, một chương trình truyền hình do VTV chịu trách nhiệm thực hiện, chưa hề công bố giới thiệu trước công chúng mà Cục NTBD phải sốt sắng gửi văn bản như vậy?”.

Cũng theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, chương trình dự kiến ghi hình vào khoảng tuần đầu tháng 2. Thời gian này êkíp sản xuất không muốn trả lời thêm bất kì thông tin nào.

* Khi tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong trụ sở cơ quan phát thanh-truyền hình (gọi tắt là đài) hoặc nhằm mục đích phát sóng thì người đứng đầu cơ quan đó chịu trách nhiệm về nội dung chương trình và không phải đề nghị cấp giấy phép biểu diễn nghệ thuật.

Trường hợp tổ chức biểu diễn nghệ thuật nhằm mục đích kinh doanh, ngoài trụ sở của của đài thì phải nộp hồ sơ làm thủ tục xin phép. Nếu là đài trung ương thì xin phép Cục BDNT. Nếu là đài địa phương thì xin phép Sở VH-TT&DL. Trong hồ sơ xin phép có một bản nội dung chương trình, tác giả, đạo diễn, người biểu diễn...

(Theo Nghị định 79/2012 quy định về biểu diễn nghệ thuật tổ chức biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang…)

Theo Pháp Luật.




Bình luận

  • TTCN (0)