Phần lớn công chúng vẫn e ngại sử dụng GMO vì lo sợ các rủi ro tiềm tàng của chúng. Ảnh: Getty Images.

Các sinh vật biến đổi gen (GMO) hiện đang được dùng trong công nghiệp để sản xuất ra nhiên liệu, thuốc và các hóa chất khác. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng hiện gây ra nhiều tranh cãi trước các lo ngại về những nguy cơ hay rủi ro nếu GMO phát triển ra ngoài sự kiểm soát của con người.

Thay vì sử dụng kĩ thuật biến đổi gen truyền thống (di chuyển một gen từ sinh vật này sang sinh vật khác), các nhà khoa học Mỹ đã viết lại mã di truyền, tạo ra những GMO chỉ tồn tại được dưới sự kiểm soát của con người. Đột phá này tiềm tàng một cách quản lí tốt hơn đối với GMO, kể cả các giống cây trồng.

Các chuyên gia đến từ Đại học Harvard và Đại học Yale đã mô tả kĩ thuật mới trên trong 2 công trình nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Nature trong tuần này. Họ đã biến đổi ADN của vi khuẩn e. coli, sao cho chúng không thể sống sót nếu thiếu một số amino axit nhất định.

Những amino axit này không tồn tại trong tự nhiên và chỉ ra đời trong phòng thí nghiệm. Vì vậy, nếu vi khuẩn e. coli biến đổi gen tách rời khỏi nguồn cung cấp amino axit của con người, chúng sẽ chết.

Trong một cuộc họp báo, nhóm nghiên cứu bày tỏ sự tin tưởng rằng, họ sẽ có thể áp dụng mở rộng kĩ thuật mới tới các cây trồng biến đổi gen, dù việc đó vô cùng khó khăn. Điều này có thể xoa dịu những quan ngại về sự phát tán của cây trồng biến đổi gen ra bên ngoài khu vực dành cho chúng.

Kết quả nghiên cứu mới hiện được đánh giá rất cao. Theo Rina Singh, giám đốc điều hành chính sách cấp cao của Tổ chức Công nghiệp - Công nghệ sinh học, đây thực sự là một thành tựu hữu ích. Bà nói, so với việc các nhà khoa học sử dụng "các gen tự sát" để kiểm soát GMO như trước đây, cách tiếp cận mới có thể dễ dàng hơn.

Theo VietNamNet.




Bình luận

  • TTCN (0)