Thiết bị chống trộm và khóa vân tay lắp trên xe máy.

Có thể báo động qua điện thoại cho người sử dụng, sử dụng mật khẩu khởi động, bánh xe tự khóa chỉ trong 3 giây... là những tiện ích trong thiết bị chống trộm lắp trên xe gắn máy được kĩ sư Trần Ngọc Trí nghiên cứu chế tạo.

Tích hợp công nghệ tự động

Dẫn chúng tôi tham quan "xưởng nghiên cứu", KS Trần Ngọc Trí (Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) hồ hởi: "Tất cả đồ nghề là phục vụ công trình nghiên cứu khoa học của tôi hơn 30 năm qua từ chiếc ghế mát xa, đến bàn điện cơ học đo mắt, tôi nghiên cứu từ năm 1992 và cả ô tô lội nước".

Dắt ra chiếc xe máy của mình vẫn sử dụng hằng ngày, ông Trí cho biết: "Tôi nghiên cứu giải pháp chống trộm được lắp trên xe gắn máy. Thiết bị có thể báo động qua điện thoại cho người sử dụng, sử dụng mật khẩu khởi động, bánh xe tự khóa chỉ trong 3 giây làm cho kẻ gian không thể di chuyển xe, hoặc có thể nghe được lời nói của kẻ gian từ rất xa".

Ông Trí đặt tình huống và thao tác cho chúng tôi xem, nếu kẻ gian bẻ khóa trộm xe thì nút đề biến thành nút còi, chỉ 3 giây sau tự động khóa cứng 2 bánh xe, đồng thời hệ thống thông minh báo cho chủ xe biết thông qua điện thoại. Nếu chủ xe bật nút nghe, lập tức sẽ biết vị trí, hay cuộc nói chuyện của kẻ gian. Ngoài ra, thiết bị còn có chức năng đề từ xa, vì trên xe có mã vân tay của chủ xe nên không ai có thể đề xe được. Nếu chủ xe cho người thân hoặc bạn bè mượn xe thì có thể đề xe từ xa bằng điện thoại di động.

Ông Trí giải thích, trên xe có mắt thần, cảm ứng nhận diện chủ xe qua dấu vân tay. Hệ thống chống trộm đa năng có thể ứng dụng cho nhà ở, xe máy, ô tô và nhiều lĩnh vực khác, đã áp dụng từ tháng 1/2013. Sản phẩm được giải ba Hội thi sáng tạo Kĩ thuật tỉnh Bình Dương lần thứ V.

Ảnh
Ông Trí giới thiệu chiếc két sắt thông minh mới hoàn thành.

Một sản phẩm khác cũng ứng dụng nghiên cứu trên là chiếc két sắt, có thể chống trộm cắp, chống cháy. Ông Trí cho biết, dù trong gia đình vợ chồng cùng biết mã két sắt khi người này mở két thì phải có sự đồng ý của người kia mới có thể mở két được. Nếu tủ bị cưa, hàn, rung, bê, khiêng, lắc đều báo vào điện thoại của chủ nhà. Khi phát hiện trộm đột nhập vào phòng thì chỉ trong vòng 40 giây tủ sắt xì hơi cay và báo vào điện thoại của chủ nhà biết nhà có người đột nhập, giúp chủ nhà bắt trộm...

Cần độ cảm ứng, n hận dạng chính xác cao

PGS.TS Nguyễn Ngọc Lâm, nguyên Phân Viện trưởng Phân viện Nghiên cứu Điện tử - Tin học - Tự động hóa (TPHCM) cho rằng, sản phẩm mang tính trí tuệ, dù các thiết bị tích hợp công nghệ tính mới không nhiều, nhưng ứng dụng kĩ thuật công nghệ để ra một sản phẩm dân dụng thì nên khuyến khích. Cảm ứng bằng vân tay có những hạn chế như khi tay bẩn, đi bao tay, vân tay nhăn nheo do môi trường thì ảnh hưởng đến khả năng nhận dạng.

Theo tính toán thì hiện vân tay độ chính xác mới đạt tối đa khoảng 90%. Sản phẩm phải chứng minh được độ tin cậy cao khi đưa ra dân dụng, khắc phục được những hạn chế. Các tính năng khác thì kĩ thuật công nghệ hiện nay cho phép có thể thực hiện. Các tính năng bổ sung của sản phẩm đều đáng khen, hoàn toàn là ứng dụng, quan trọng nhất là khả năng khóa mở của sản phẩm phải chính xác, sự thích ứng điều kiện môi trường như với xe máy trong điều kiện thực tế các bãi xe, liệu xe để ngoài trời mưa nắng có ảnh hưởng khả năng tự động của thiết bị không?

TS Nguyễn Quốc Hưng, Trưởng khoa Công nghệ Cơ khí, trường Đại học Công nghiệp TPHCM cũng cho rằng, với sản phẩm công nghệ thì cần độ cảm ứng phải chính xác, giá cả phù hợp với khả năng tiêu dùng, kích thước gọn nhẹ, tiện dụng. Hệ thống chống trộm xe máy hoàn toàn có thể ứng dụng, nhưng khả năng nhận dạng dấu vân tay không phải lúc nào cũng ổn định 100%.

Theo Kienthuc.




Bình luận

  • TTCN (0)