Về cơ bản, thiết bị này không giúp phục hồi thính lực của những người không còn khả năng nghe. Tuy nhiên, thông qua các rung động đặc trưng được tạo ra bởi các điện cực trên bề mặt lưỡi, thiết bị sẽ giúp người khiếm thính “cảm nhận” được âm thanh.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Colorado và thiết bị giúp người khiếm thính có thể “nghe” bằng lưỡi

Các nhà khoa học đã sử dụng công nghệ ứng dụng trên tai nghe Bluetooth để nhận biết âm thanh và gửi xung điện tới các điện cực, tạo nên những rung động trên bề mặt lưỡi của người dùng. Theo các nhà nghiên cứu, bằng cách luyện tập hàng ngày, bộ não có thể học cách nhận biết những khoảng nghỉ giữa các xung nhịp để hình dung ra các từ ngữ hay giai điệu. Nhờ vậy, dù tai không thể nghe nhưng người dùng vẫn có thể “cảm nhận” được âm thanh bằng lưỡi.

Người đứng đầu dự án - John Williams - cho biết thiết bị này có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với phương pháp cấy ghép ốc tai và người dùng không phải trải qua những ca phẫu thuật phức tạp. Williams và các cộng sự đã cần tới 1 năm để thiết lập và thử nghiệm các giao thức nhận biết, truyền tải và ghi nhận âm thanh trên thiết bị đặc biệt này.

Theo VTV.




Bình luận

  • TTCN (0)