CEO Tim Cook (bìa phải) trong sự kiện ra mắt iPhone tại Trung Quốc

Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys, sự phổ biến vô địch của iPhone 6 và 6 Plus tại Trung Quốc trong quý cuối năm 2014 đã đưa Apple lên vị trí đầu tiên trong lịch sử. Đây là kết quả đáng kinh ngạc nếu nhìn vào thực tế giá thiết bị Apple cao gần gấp đôi so với đối thủ gần nhất.

Trong khi các hãng điện thoại Trung Quốc đang tìm cách mở rộng thị trường quốc tế, Apple lại “hất cẳng” họ ngay trên sân nhà. Công ty cuối cùng cũng bắt kịp làn sóng màn hình lớn và LTE – hai yếu tố quan trọng đóng góp cho thành công của hãng – cùng với thời điểm ra mắt phù hợp. Bốn thương hiệu smartphone lớn nhất Trung Quốc trong quý IV/2014 lần lượt là Apple, Xiaomi, Samsung và Huawei.

Đây là tin tức tốt lành cho Apple khi “táo khuyết” chuẩn bị công bố kết quả kinh doanh ba tháng cuối năm 2014. Các nhà phân tích dự báo đây sẽ là quý bùng nổ đối với riêng iPhone.

Apple chưa bao giờ giành vị trí đầu bảng tại Trung Quốc nhưng theo Canalys, iPhone 6 đã lật ngược tình thế. Trung Quốc là một trong các thị trường quan trọng nhất của các hãng sản xuất smartphone. Phần lớn mọi người sống ở đây đang trong quá trình chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang smartphone, vì thế nó là đấu trường lớn cho các công ty.

Xiaomi, start-up mới 4 tuổi của Trung Quốc, gây chú ý trong 2 năm qua. Điện thoại Xiaomi đặc biệt được ưa chuộng tại quê nhà và đến nay đã bán được nhiều máy hơn Apple. Xiaomi phát triển nhiều mẫu “dế” Android cấu hình cao nhưng giá chỉ bằng một nửa thiết bị tương đương.

Tuy nhiên, chiến lược của Xiaomi không thể ngáng đường iPhone tại Trung Quốc, báo cáo mới nhất từ Canalys chứng tỏ điều này. Thay vào đó, sự trỗi dậy của Xiaomi dường như gây tổn thất lớn hơn cả cho Samsung, hãng smartphone lớn nhất thế giới. Lợi nhuận của công ty Hàn Quốc tiếp tục sụt giảm do người dùng chọn điện thoại Android giá rẻ hơn như Xiaomi.

Dựa vào thành công của iPhone tại quốc gia đông dân nhất thế giới, dường như việc iPhone đắt hơn nhiều “dế” Android tương ứng không phải vấn đề lớn. Với nhiều người, iPhone mang lại trải nghiệm độc đáo và xứng đáng với mức giá cao cấp của nó.

Theo ICTnews.




Bình luận

  • TTCN (0)