Với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ trên xe hơi, đầu đĩa CD dường như đang dần chìm vào quên lãng. Chúng cũng không còn là ưu tiên hàng đầu đối với hầu hết các tài xế, thậm chí bị “chôn vùi” trong danh sách công nghệ lựa chọn cho 15 mẫu xe mới nhất.

Theo số liệu của WardsAuto, đầu đĩa CD bắt đầu thay thế vị trí của băng cassette vào giữa những năm 1990. Năm 1995, gần 10% các xe hạng nhẹ tại Mỹ sử dụng thiết bị này. Sự phổ biến đạt đến đỉnh điểm 10 năm sau đó, với tỉ lệ lắp đặt trên các xe tải và xe hơi đời 2005 đạt 93,7%.

Tuy nhiên, cũng kể từ đó, trước sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ phát nhạc kĩ thuật số và MP3, đầu đĩa CD ngày càng “thất thế”. Tỉ lệ cài đặt giảm xuống còn 90,9% trên các dòng xe đời 2010, 86,6% cho các xe đời 2012 và đến các xe 2014 là 83,4%.

Đầu đĩa CD là một ví dụ điển hình về cuộc cách mạng công nghệ không thể dự đoán. Chúng là những cỗ máy cồng kềnh, đắt đỏ, và chiếm nhiều diện tích. Sự xuất hiện của những công nghệ hiện đại cũng khiến chúng trở nên lỗi thời. Mặc dù vậy, các hãng xe vẫn không thể từ bỏ chúng.

Năm 2007, Frank Homann, phó chủ tịch Siemens VDO chuyên về các thiết bị điện tử dành cho ôtô, dự đoán tương lai của thông tin giải trí sẽ phát triển với một tốc độ đáng kinh ngạc. Ông dự đoán sự phổ biến của Wi-Fi, audio...Ông cũng cho rằng, người tiêu dùng sẽ sử dụng iPhone như một thiết bị giải trí và dẫn đường mới trên xe hơi. Tuy nhiên, có một điều mà Homann đã đoán sai. Đó là sự biến mất của đầu đĩa CD. Phát biểu trước những người tham dự hội thảo SAE năm 2007, ông cho biết: “Tôi tin rằng có thể đến năm 2015, các bạn sẽ không còn nhìn thấy chúng”.

Không thể phủ nhận một thực tế rằng đầu đĩa CD đang mất dầu sự phổ biến nhưng ở thời điểm hiện tại, những người thuộc thế thệ “baby boomber” có thể vẫn kiểm tra danh sách tùy chọn để tìm kiếm một đầu đĩa CD trên các xe tự lái.

Theo Sống Mới.




Bình luận

  • TTCN (0)