Nếu như năm ngoái 12 megapixel là giới hạn trên độ phân giải cảm biến của nhánh máy ảnh số nghiệp dư, năm nay chỉ số này đã là xấp xỉ 15 “chấm”. Sony mở màn cuộc đua với chiếc Cybershot W300 có cảm biến 13,6 triệu điểm ảnh, và mới đây Panasonic cùng Samsung vượt lên với những dòng máy ảnh du lịch đạt tới 14,7 megapixel. Mặc dù chúng ta đều biết số chấm không phải là tất cả khi người ta chọn mua một máy ảnh nghiệp dư "point and shot", nhưng trong một số trường hợp, rõ ràng nhiều pixel hơn sẽ mang đến những lợi thế hơn hẳn. Chẳng hạn khi bạn muốn in ảnh khổ lớn hoặc muốn cắt nhỏ bức ảnh gốc ra thành nhiều phần mà vẫn giữ được hình ảnh rõ ràng chi tiết.

Dưới đây là năm mẫu máy ảnh du lịch có độ phân giải cao nhất hiện nay và tốc độ ảnh thực thi, chất lượng vượt trội.

Panasonic Lumix DMC-FX180

Panasonic không chỉ trang bị cho máy ảnh số này cảm biến ảnh kỷ lục 14,7 “chấm” (với nhánh máy ảnh nghiệp dư) mà còn gắn cho ống kính có góc chụp rộng 25mm. Bên cạnh các tính năng hữu ích như chụp tự động thông minh iA (Intelligent Auto) và ổn định ảnh quang học, FX180 có cả chế độ chỉnh tay hoàn toàn và hỗ trợ định dạng ảnh RAW. Chỉ tiếc là chiếc Lumix DMC-FX180 này chỉ có ống kính zoom quang 3,6x và màn hình 2,7 inch cỡ vừa.

Samsung NV100HD

So với bậc tiền bối nhận được khá nhiều lời ca ngợi NV24HD, Samsung NV100HD được các chuyên gia đánh giá là xuất sắc hơn nhiều. Đó là cảm biến ảnh đầu bảng 14,7 megapixel và màn hình 3 inch thuộc loại lớn. Mặt khác, Samsung cũng cải tiến giao diện điều khiển màn hình cảm ứng lên phiên bản Smart Touch 2.0 giúp việc điều hành nhanh chóng hiệu quả hơn. NV100HD còn có cả chế độ ổn định ảnh quang học và chức năng phát hiện nụ cười để việc kích hoạt chụp ảnh dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không như NV24HD, máy ảnh này chỉ được trang bị ống kính 28mm thay vì ống kính siêu rộng 24mm.

Sony Cybershot DSC-W300

W300 có độ phân giải 13,6 megapixel khá cao so với mặt bằng chung đồng thời khoác bộ cánh bằng chất liệu titan quý hiếm. Sản phẩm còn có tính năng nhận diện khuôn mặt và chụp ảnh khi phát hiện có nụ cười (Smile Shutter) làm việc khá nhạy bén. Ngoài ra, chế độ ổn định quang học hữu ích và cho ảnh nhiễu thấp ở các mức ISO cao. Tuy nhiên, sản phẩm của Sony thiếu ống kính góc rộng, thời gian chụp giữa các bức chỉ ở mức trung bình, chỉ sử dụng định dạng thẻ nhớ Memory Stick độc quyền và giá khá cao xét ở góc độ một máy ảnh point-and-shoot.

Fujifilm FinePix F100fd

Dù không phải là vô địch về số “chấm”, Fd100fd lại có độ nhạy sáng ISO cao 12.800, dải động rộng cho màu sắc sống động, tính năng phát hiện khuôn mặt, trễ rút màn trập ngắn, ống kính zoom quang 5x, khả năng chụp góc rộng 28mm và chất lượng ảnh đáng khen ngợi. Nhược điểm của máy ảnh 12 megapixel này là hơi nặng, định vị đèn flash chưa hợp lý, vỏ bóng bẩy dễ lưu lại vân tay và thiếu các chức năng chỉnh tay.

Canon Digital Ixus 960 IS

Máy ảnh này từng giành được những vương miện danh giá từ khi trình làng vào cuối năm ngoái bao gồm cả số chấm (12 megapixel) và vẫn giữ được vị thế đáng nể cho đến thời điểm này. Dưới ngoại hình thời trang, Ixus 960 IS còn có chức năng ổn định ảnh quang học, zoom quang 3,6x và một loạt các tính năng nâng cao khác. Tuy nhiên, sản phẩm cũng có những khiếm khuyết chẳng hạn màn hình LCD rộng chỉ 2,5 inch.

(Theo Tuoitre/Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)